Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ không kích thủ lĩnh IS ở Libya, hơn 40 người chết

Các chiến đấu cơ của Mỹ sáng 19/2 dội bom thành phố Libya tây Sabratha, được cho là nhằm tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Một chiến đấu cơ Mỹ thực hiện đợt không kích IS tại Syria. Ảnh: AP

Reuters dẫn thông tin từ phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho hay, mục tiêu của các cuộc không kích là một thủ lĩnh cấp cao của IS người Tunisia, liên quan tới các cuộc tấn công ở Tunisia hồi cuối năm 2015. Quan chức Mỹ giấu tên đã không tiết lộ danh tính thủ lĩnh cấp cao của IS thiệt mạng trong đợt không kích.

Trước đó, tờ New York Times cho hay, cuộc không kích hôm 19/2 nhắm vào tên Noureddine Chouchane, phiến quân cấp cao của IS. Tên này có liên quan tới hai cuộc tấn công năm ngoái.

Hussein al-Thwadi, thị trưởng thành phố Sabratha, cho hay, các chiến đấu cơ của Mỹ bắt đầu tấn công lúc 3h30, ném bom trúng toà nhà ở quận Qasr Talil, nơi ở của các công nhân nước ngoài. Theo ông Hussein, 41 người chết và 6 người bị thương. Hiện số người chết chưa được các quan chức khác xác nhận.

Thị trưởng thành phố Sabratha nói thêm, khi các quan chức tới hiện trường vụ không kích, họ tìm thấy vũ khí bên trong tòa nhà. Tuy nhiên, ông không nói rõ chi tiết. Một số người Tunisia, một người Jordan và hai người phụ nữ nhằm trong số những người thiệt mạng.

Kể từ khi nhà lãnh đạo Libya Muammar Gadhafi bị lật đổ năm 2011, quốc gia Bắc Phi càng chìm sâu vào hỗn loạn. IS đã lợi dụng sự bất ổn tại Libya để bành trướng và chiếm thành phố Sirte đồng thời tấn công các cảng dầu. 

Cộng đồng quốc tế kêu gọi các quốc gia phương Tây phản ứng nhanh chóng nhằm ngăn chặn IS thiết lập một đế chế bên ngoài Iraq và Syria – hai quốc gia đang sống trong sự hoành hành của nhóm cực đoan này.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm