Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia có thể đưa quân tới Thổ Nhĩ Kỳ diệt IS

Chính phủ Saudi Arabia ngày 13/2 tuyên bố có thể điều quân và chiến đấu cơ tới căn cứ quân sự Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

F-15 có thể là chiến đấu cơ Saudi Arabia điều tới căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ để chống IS. Ảnh: Independent

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Mevlut Cavusoglu, tuyên bố về khả năng triển khai quân đội của Saudi Arabia với báo Junior Safak vào sáng 13/2, vài ngày trước khi lệnh ngừng bắn tạm thời có hiệu lực.

"Saudi Arabia tuyên bố quyết tâm chống IS bằng việc sẵn sàng điều quân và máy bay chiến đấu tới Thổ Nhĩ Kỳ. Tại mỗi cuộc họp liên minh, chúng tôi luôn nhấn mạnh sự cần thiết của một chiến lược hướng tới kết quả sâu rộng trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố IS. Nếu chúng ta có một chiến lược như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia có thể bắt đầu các hoạt động ngay từ bên trong lãnh thổ của Ankara", ông Cavusoglu nói.

Theo Independent, ông Cavusoglu xác nhận các máy bay và quân đội sẽ được điều đến căn cứ Incirlik ở Adana, gần biên giới Syria. Tuy nhiên, ông không đưa ra con số chính xác.

Adel al-Jubeir, Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia, cho biết sự can thiệp của Nga sẽ không giúp Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad có thể tiếp tục duy trì quyền lực.

"Ông Assad sẽ không tiếp tục tại vị trong tương lai", một tờ báo của Đức dẫn lời ông Adel al-Jubeir cho biết.

Việc hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ có thể gặp khó khăn nếu Saudi Arabia ủng hộ quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ rằng các chiến binh người Kurd là những kẻ khủng bố cần tiêu diệt, mặc dù đây là một trong những lực lượng mặt đât chống IS hiệu quả nhất.

Tuyên bố của ông Cavusoglu cũng có khả năng làm tăng xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Ông này cho rằng chỉ 12% các cuộc không kích của Moscow nhằm vào nhóm khủng bố IS. “Tất cả chúng ta đều biết mục tiêu của Nga là hỗ trợ ông Assad. Nhưng câu hỏi đặt ra là, ai sẽ ngăn Moscow làm điều đó.

Ash Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ngày 12/2 cho biết, ông hy vọng Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất sẽ điều quân chiếm lại các thành trì mà IS đang kiểm soát ở Raqqa, Syria.

Sau khi Saudi Arabia đề xuất điều quân chống IS ngày 11/2, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố động thái này có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thế giới mới.

“Mỹ và các đối tác Arab phải cân nhắc thận trọng rằng liệu họ có muốn một cuộc chiến lâu dài hay không”, ông Medvedev nói với báo Handelsblatt. Nga bắt đầu thực hiện các cuộc không kích ở Syria vào cuối tháng 9 theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng thống Assad tuyên bố sẽ chiếm lại toàn bộ Syria

Tổng thống Bashar al-Assad khẳng định mục tiêu của ông là giành lại toàn bộ Syria, đánh đuổi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và phe nổi dậy ra khỏi vùng đang chiếm đóng.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm