Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CIA khẳng định phiến quân IS sử dụng vũ khí hóa học

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ khẳng định, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sử dụng vũ khí hóa học và có khả năng chế tạo số lượng nhỏ khí chlorine, mù tạt.

Ông 

John Brennan. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi biết một số trường hợp phiến quân IS sử dụng đạn dược hóa học trên chiến trường”, AFP ngày 12/2 dẫn lời Giám đốc CIA John Brennan nói trong chương trình 60 phút của CBS News.

Ông Brennan cũng khẳng định rằng CIA tin rằng tổ chức IS có khả năng chế tạo một lượng nhỏ khí độc chlorine và mù tạt.

“Nhiều báo cáo cho thấy IS có nguồn cung cấp những loại khí mà chúng sử dụng”, ông nói.

Người đứng đầu CIA cảnh báo khả năng IS tìm cách xuất khẩu vũ khí sang các nước phương Tây để thu lợi nhuận. “Tôi nghĩ điều đó có thể xảy ra. Đây là lý do giải thích việc cắt đứt các tuyến đường vận chuyển và buôn lậu của IS là rất quan trọng”, ông nói.

Khi phóng viên hỏi liệu Mỹ có triển khai lực lượng mặt đất tại Trung Đông hay không, giám đốc CIA cho hay, tình báo Mỹ đang tích cực hỗ trợ các nỗ lực quốc tế nhằm tiêu diệt IS và tìm hiểu những gì nhóm khủng bố sử dụng trên mặt đất tại Iraq và Syria.

Cuộc phỏng vấn ông Brennan được phát sóng hôm 8/2, chỉ hai ngày sau khi Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper đưa ra nhận xét tương tự.

“IS cũng sử dụng hóa chất độc hại tại Iraq và Syria, gồm mù tạt sulfur - chất gây phồng rộp”, ông Clapper nói.

Theo ông Clapper, đây là lần đầu tiên một nhóm cực đoan sử dụng vũ khí hóa học sau vụ tấn công bằng chất cực độc sarin tại nơi tập trung đông người ở ga tàu điện ngầm Tokyo (Nhật Bản) năm 1995.  

Năm 2015, các quan chức ở khu vực tự trị của người Kurd tại Iraq cho biết, xét nghiệm máu cho thấy rằng IS đã sử dụng khí mù tạt để tấn công lực lượng người Kurd hồi tháng 8. 35 chiến binh người Kurd đã nhiễm khí độc này và một số người phải ra nước ngoài để điều trị.  

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm