Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận thương mại thời ông Trump

Mỹ sẽ có "cuộc đối thoại thẳng thắn" với Trung Quốc về việc nước này không tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận thương mại được ký vào tháng 1/2020.

"Trung Quốc đã đưa ra cam kết mang lại lợi ích cho một số ngành công nghiệp của Mỹ, bao gồm cả nông nghiệp, và chúng ta phải thực hiện đúng cam kết", AFP dẫn lời Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai nói.

Ngày 4/10, bà Katherine Tai có bài phát biểu trước Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ về cách tiếp cận của chính quyền Tổng thống Joe Biden với mối quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Bà Tai sẽ trình bày chi tiết về các hành vi thương mại được cho là không công bằng của Trung Quốc. Theo The Hill, những hành động đã gây thiệt hại cho công nhân và các ngành công nghiệp của Mỹ, đồng thời giúp Bắc Kinh có vị thế trong hệ thống thương mại toàn cầu.

“Chúng tôi có những lo ngại nghiêm trọng về các hoạt động thương mại lấy nhà nước làm trung tâm và phi thị trường của Trung Quốc”, bà Tai nói. "Khi chúng tôi làm việc để thực thi các điều khoản của giai đoạn một, chúng tôi sẽ nêu lên những quan ngại về chính sách này với Bắc Kinh".

thuong mai My - Trung Quoc anh 1

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai. Ảnh: AFP.

Cũng trong bài phát biểu, đại diện Thương mại Mỹ sẽ thông báo về việc khởi động "quy trình loại trừ thuế quan có mục tiêu" và miễn thuế 370 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc mỗi năm.

Chính quyền Biden giữ nguyên thỏa thuận thương mại giai đoạn một được đàm phán và ký kết dưới thời chính quyền ông Donald Trump, nhưng sẽ gây áp lực buộc Trung Quốc phải tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận.

Trong thỏa thuận thương mại được ký kết vào tháng 1/2020, Bắc Kinh cam kết mua thêm ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong năm 2020-2021, so với năm 2017. Tuy nhiên, tính đến tháng 8, Trung Quốc mới chỉ đạt 62% mục tiêu đó, dựa trên dữ liệu từ Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Peterson.

Trước đó, các mức thuế trừng phạt, được Mỹ áp đặt để trả đũa các hành vi thương mại bị cho là "không công bằng" của Trung Quốc, đã bị nhiều công ty chỉ trích.

Vào đầu tháng 8, một số nhóm doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất của Mỹ đã thúc giục chính quyền ông Biden giảm các khoản phụ phí này. Họ chỉ ra rằng các ngành công nghiệp của Mỹ cũng phải đối mặt với "chi phí gia tăng" do các nhà nhập khẩu phải trả thuế.

Đại sứ Trung Quốc: Nếu Mỹ - Trung đối đầu, cả hai đều thua

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương thể hiện giọng điệu mềm mỏng khi kêu gọi tăng cường đối thoại để Bắc Kinh và Washington hiểu nhau hơn, trong bối cảnh quan hệ 2 nước căng thẳng.

Châu Á thận trọng mở cửa dù chiến dịch tiêm chủng khả quan

Dù tỷ lệ người dân được tiêm chủng ngày càng cao, nhiều nước châu Á vẫn thận trọng mở cửa theo lộ trình, từng bước có kiểm soát và liên tục đánh giá để kịp thời điều chỉnh.

Minh An

Bạn có thể quan tâm