Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ kêu gọi Trung Quốc cắt giảm khí thải mạnh hơn

Đặc phái viên khí hậu của Mỹ John Kerry kêu gọi Trung Quốc - quốc gia phát thải lượng khí CO2 lớn nhất thế giới - cần hành động nhiều hơn để hạn chế lượng khí nhà kính thải ra.

Lời kêu gọi được đưa ra khi ông John Kerry có cuộc gặp trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vào ngày 1/9, để thảo luận về việc hợp tác giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vào ngày 2/9, theo Bloomerg.

Trong cuộc gọi, Bộ trưởng Vương Nghị nói rằng Washington phải thực hiện bước đầu tiên để cải thiện mối quan hệ đã rạn nứt với Trung Quốc khi ông Trump còn nắm quyền.

Ông nói: “Hợp tác về biến đổi khí hậu giữa Trung Quốc và Mỹ không thể tách rời khỏi môi trường chung của các mối quan hệ. Mỹ nên có các cuộc gặp thỏa hiệp với Trung Quốc và có những hành động tích cực để thúc đẩy quan hệ trở lại đúng hướng”.

My keu goi Trung Quoc giam thai CO2 anh 1

Đặc phái viên khí hậu của Mỹ John Kerry (phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trao đổi trong cuộc gặp trực tuyến ngày 1/9. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cuộc gọi giữa ông John Kerry và Bộ trưởng Vương Nghị diễn ra khi đặc phái viên của Mỹ đang có chuyến thăm Trung Quốc (từ 31/8 đến 3/9) để thảo luận về hợp tác khí hậu. Trọng tâm chuyến thăm lần này là cuộc hội đàm tại Thiên Tân với đặc phái viên khí hậu của Trung Quốc Giải Chấn Hoa.

Chuyến thăm diễn ra vài tuần sau khi các nhà khoa học khí hậu hàng đầu thế giới công bố báo cáo cảnh báo Trái Đất sẽ ấm lên 1,5 độ C trong hai thập kỷ tới, nếu không có những nỗ lực quyết liệt nhằm loại bỏ ô nhiễm khí nhà kính.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu chạm đỉnh mức phát thải khí nhà kính vào năm 2030 và đưa mức này về 0 trước năm 2060.

Phó Thủ tướng Hàn Chính tuần trước đã ra lệnh hạn chế những dự án mới không đáp ứng các tiêu chuẩn về tổng mức tiêu thụ năng lượng và cường độ sử dụng năng lượng.

Quân đội Trung Quốc và Mỹ lần đầu họp chung dưới thời Tổng thống Biden

Lầu Năm Góc xác nhận đã thảo luận với quân đội Trung Quốc lần đầu tiên dưới chính quyền Tổng thống Joe Biden vào tuần qua.

Mỹ - Trung cam kết hợp tác đối phó với biến đổi khí hậu

Ngày 17/4, đại diện hai bên xác nhận sẽ cam kết thắt chặt hợp tác về biến đổi khí hậu và tăng cường việc thực hiện Hiệp định Paris, theo The Hill.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm