Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Trung Quốc và Mỹ lần đầu họp chung dưới thời Tổng thống Biden

Lầu Năm Góc xác nhận đã thảo luận với quân đội Trung Quốc lần đầu tiên dưới chính quyền Tổng thống Joe Biden vào tuần qua.

Vào tuần trước, ông Michael Chase, Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách về Trung Quốc, đã trò chuyện với Thiếu tướng Hoàng Tuyết Bình, Phó chủ nhiệm Văn phòng hợp tác quân sự quốc tế thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc, một viên chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói với Reuters.

Trong cuộc họp diễn ra vào ngày 19/8, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Martin Meiners cho biết ông Chase "nhấn mạnh Bộ Quốc phòng Mỹ ưu tiên mối quan hệ Mỹ - Trung, cũng như tập chung vào việc ngăn chặn và xử lý khủng hoảng và rủi ro".

Giới chúc Mỹ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vẫn chưa gặp đại diện Trung Quốc. Hiện vẫn chưa rõ người sẽ đứng ra đàm phán với ông Austin từ phía Trung Quốc là ai.

Động thái này diễn ra sau khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang. Hai nước này mâu thuẫn về nhiều vấn đề. Tuy vậy, giới chức quân sự Mỹ từ lâu hy vọng có đường dây liên lạc với quân đội Trung Quốc để giải quyết những xích mích có thể phát sinh giữa hai nước.

"Cả hai phía đều đồng ý về tầm quan trọng của việc mở kênh liên lạc Mỹ - Trung", vị viên chức cho biết.

Phó tổng thống Kamala Harris vừa qua đã có một chuyến thăm Đông Nam Á kéo dài một tuần. Khi đến Singapore, bà Harris chỉ trích hành vi "chèn ép" và "hăm dọa" của Trung Quốc đối với các nước trong khu vực.

My-Trung Quoc dam phan anh 1

Phó Tổng thống Harris chỉ trích hành vi "chèn ép" và "hăm dọa" của Trung Quốc đối với các nước trong khu vực. Ảnh: Reuters.

"Bắc Kinh liên tục coi thường trật tự được hình thành bởi luật lệ và đe dọa chủ quyền của các quốc gia khác. Mỹ sẽ ủng hộ các đồng minh đối mặt với mối đe dọa từ Trung Quốc", bà Harris cho biết.

Tổng thống Biden đã xem việc kiểm soát tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trên thế giới là một phần quan trọng trong chính sách đối ngoại của ông.

TT Biden: Thông tin quan trọng về nguồn gốc đại dịch hiện ở Trung Quốc

Dù bác bỏ khả năng SARS-CoV-2 được phát triển như vũ khí sinh học, chính phủ Mỹ chưa thống nhất virus là kết quả rò rỉ phòng thí nghiệm hay lây truyền từ động vật sang người.

Thế Hào

Bạn có thể quan tâm