Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Israel 'chia vai' trong kịch bản chiến tranh với Iran

Một quan chức quân sự Mỹ giấu tên tiết lộ, Washington và Tel Aviv cùng dựng một kế hoạch chi tiết nhằm tấn công các kho tên lửa đạn đạo của Iran, gia tăng khả năng chiến tranh với Syria và Hezbollah.

 

Mỹ, Israel 'chia vai' trong kịch bản chiến tranh với Iran

Một quan chức quân sự Mỹ giấu tên tiết lộ, Washington và Tel Aviv cùng dựng một kế hoạch chi tiết nhằm tấn công các kho tên lửa đạn đạo của Iran, gia tăng khả năng chiến tranh với Syria và Hezbollah.

Quan chức này tiết lộ với DEBKAfile, trang mạng chuyên đăng các vấn đề liên quan đến an ninh Israel. Trong kịch bản chiến tranh với Iran, Không quân Mỹ được giao nhiệm vụ phá hủy các kho tên lửa đạn đạo Shahab-3 của Cộng hòa Hồi giáo.

Theo quan chức này, việc phá hủy các tên lửa đạn đạo Shahabs-3 của Iran sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Israel yên tâm tấn công tiêu diệt các mối đe dọa từ Syria, Hezbollah từ Lebanon và Hamas từ Palestine. Khi đó, Israel không phải sợ bị Cộng hòa Hồi giáo tấn công ngược để bảo vệ các đồng minh của họ.

Chưa dừng lại ở đó, một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ tiết lộ, cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon vừa thông báo với Israel về kế hoạch khẩn cấp trong trường hợp chiến tranh nổ ra với Iran. Cụ thể, Mỹ có thể về phe đồng minh ruột, mở một cuộc tấn công quy mô vào các cơ sở hạt nhân của Cộng hòa Hồi giáo. Thông tin bị rò rỉ sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và Thủ tướng Benjamin Netanyahu cuối tuần qua. Phía Israel lên tiếng phủ nhận điều này.

Iran có thể bị Israel không kích.

Về phía Iran, trong quá khứ, Tehran nhiều lần cảnh báo tên lửa của họ luôn ở trong trạng thái sẵn sàng tấn công trong trường hợp chiến tranh nổ ra.

Tên lửa đạn đạo Shahab-3 của Iran.

Tên lửa đạn đạo Shahab-3 của Iran có khả năng vươn tới Israel và Arabia Saudi với phạm vi tấn công là 1.280 km. Phiên bản nâng cấp của Shahab-3 còn có thể bay xa 2.000 km.

Tuy nhiên, theo ước tính của phương Tây, Tehran chỉ sở hữu khoảng 30 đến 40 tên lửa loại này, số lượng quá ít để có thể đảm bảo an toàn cho Iran trong trường hợp chiến tranh bùng nổ. Nếu Iran dùng Shahab-3 như là vũ khí chiến lược để "so găng" với Mỹ và Israel, chúng sẽ nhanh chóng bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis của Mỹ cũng như hệ thống tên lửa đánh chặn Arrow của Israel ngăn chặn.

Tên lửa đánh chặn Arrow của Israel thừa sức tiêu diệt Shahab-3 của Iran?

Do đó, một quan chức quân sự Mỹ giấu tên bình luận, Iran sẽ không phung phí toàn bộ tên lửa đạn đạo Shahab-3 trong trong trường hợp bị Mỹ và Israel tấn công. Hơn nữa, Iran cũng có một loại tên lửa khác. Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Tướng Ahmad Vahidi hôm 4/8 tiết lộ, Tehran thử thành công tên lửa Fateh-110 thế hệ thứ 4 có tầm bắn 300 km, đủ khả năng tấn công các mục tiêu ở Arabia Saudi và Bahrain - nơi Mỹ có nhiều căn

Trong khi đó, tháng trước, Lầu Năm Góc cũng đưa ra báo cáo Iran đang trong quá trình chế tạo một loại tên lửa tối tân có khả năng tấn công các mục tiêu ở tận nước Mỹ và đặt tham vọng hoàn thành dự án trong 3 năm tới.

Israel rục rịch nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa 

Israel đang nâng cấp lá chắn tên lửa đạn đạo Arrow II để đối phó với tên lửa đạn đạo Iran, một quan chức Bộ Quốc phòng nước này hôm qua tuyên bố.

Hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel.

Theo đó, Israel sẽ cải tiến thiết bị cảm biến, điều khiển, giám sát và radar để tăng cường độ chính xác và phạm vi tấn công cho Arrow II. Tuy nhiên, việc Israel đang triển khai bao nhiêu tên lửa Arrow II khắp đất nước vẫn là một bí mật.

Cựu Giám đốc của chương trình Arrow, Uzi Rubin, hôm qua tiết lộ Arrow có khả năng tiêu diệt bất kỳ tên lửa nào từ Iran.

"Tôi không khẳng định Arrow có khả năng ngăn chặn tất cả các loại tên lửa. Không thể đảm bảo khả năng đánh chặn tuyệt đối 100%, song Arrow có thể ngăn chặn tất cả các loại tên lửa đến từ Iran", ôngUzi Rubin cho hay.

Hệ thống phòng không "Vòm Sắt" của Israel.

Ngoài Arrow, Israel còn đang tích cực phát triển hệ thống phòng không “Vòm Sắt” có khả năng đánh chặn tên lửa tầm ngắn từ Hamas và Hezbollah. Dự án này nhận được hàng trăm triệu USD tài trợ từ Mỹ. Hiện Israel triển khai 3 cụm "Vòm Sắt".

Chưa hết, Nhà nước Do thái cũng đang phát triển hệ thống phòng không David's Sling được thiết kế để đánh chặn các tên lửa, máy bay ở tầm trung và hệ thống đánh chặn tên lửa Arrow thế hệ thứ 3 có khả năng đánh chặn tên lửa trong không gian.

Phương Đăng

Theo Infonet.vn

 

Phương Đăng

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm