Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải quân Mỹ là ‘mồi ngon’ của Iran

Giáo sư chính trị học Seyed Mohammad Marandi nhận định, Hải quân Mỹ rất dễ “gánh” thiệt hại bởi hệ thống phòng thủ được bố trí trên khắp lãnh thổ Iran.

Hải quân Mỹ là ‘mồi ngon’ của Iran

Giáo sư chính trị học Seyed Mohammad Marandi nhận định, Hải quân Mỹ rất dễ “gánh” thiệt hại bởi hệ thống phòng thủ được bố trí trên khắp lãnh thổ Iran.

Giáo sư Marandi khẳng định: “Hải quân Mỹ rất dễ bị tổn thương bởi hệ thống tên lửa phòng thủ của Iran được triển khai trên đất liền và các chiến hạm. Iran sẽ phản ứng ngay lập tức với bất kể cuộc tấn công nào từ phía Quân đội Mỹ”.

Tàu cao tốc của Hải quân Iran bắn tên lửa trong một lần diễn tập.

Ngoài ra, Giáo sư Marandi còn chỉ trích những lời lẽ cứng rắn chống lại Tehran của chính quyền Mỹ; đồng thời cảnh báo những động thái trên “sẽ tạo ra làn sóng thù địch ở Iran nhằm chống lại Washington”.

Ông Marandi cũng không quên đề cập đến hậu quả của một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran. Theo đó, trong trường hợp nhà nước Hồi giáo bị tấn công, “giá dầu thế giới sẽ thực sự biến động và phương Tây là đối tượng đầu tiên chịu thiệt hại kinh tế kèm sự chỉ trích của toàn thế giới”.

Giáo sư còn cho rằng, Washington “biết rõ những tiềm lực răn đe quân sự từ phía Iran là vô cùng mạnh mẽ, không giống như những gì mà các phương tiện truyền thông phương Tây đăng tải. Rõ ràng, Washington thực sự cẩn trọng khi đánh giá về mối đe dọa quân sự của Iran đối với lực lượng Mỹ triển khai ở Vùng Vịnh”.

Trong khi đó, nhật báo Haaretz của Israel đưa tin, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Tom Donilon  thông báo với người đứng đầu chính quyền Israel về “kế hoạch dự phòng” cho cuộc tấn công nhằm vào Iran. Theo bài báo, cố vấn an ninh Donilon nói về kế hoạch tấn công trên với Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, trong chuyến thăm Tel Aviv cách đây 2 tuần.

Những lời đe dọa tương tự được Washington và Tel Aviv lặp đi lặp lại nhiều lần khi nhắc đến giải pháp cho chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran. Về phần mình, Iran phủ nhận hoàn toàn cáo buộc của phương Tây và đồng minh về tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân; đồng thời khẳng định, sẽ không ngần ngại đáp trả bất kể cuộc xâm lược nào nhằm vào lãnh thổ Iran.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm