Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Hàn tập trận gây ồn ào, người dân bức xúc

Cư dân sinh sống tại các khu vực gần thao trường tập trận chung Mỹ - Hàn đang phàn nàn vì tiếng ồn. Họ cũng lo ngại sự an toàn từ những hoạt động quân sự này.

Khu phức hợp nằm ở phía bắc Seoul - cách biên giới với Triều Tiên chưa đầy 30 km - là một trong những khu tập luyện lớn nhất giữa quân đội Hàn Quốc và Mỹ.

Khung cảnh xung quanh náo động vào hôm 31/8, khi cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất trong 4 năm giữa 2 nước diễn ra. Pháo và xe tăng nổ tung sườn đồi trong lần mô phỏng đợt phản công chống lại cuộc tấn công giả định, Reuters đưa tin.

Tập trận quân sự ồn ào, đôi khi nguy hiểm, từ lâu đã trở thành một phần trong cuộc sống tại những điểm nóng về địa chính trị trên thế giới. Tuy nhiên, tại một Hàn Quốc ngày càng giàu có và đông đúc, sự kiên nhẫn của một số dân cư trước những cuộc tập trận kiểu này dần hao mòn.

Ông Lee Ung-su đã sống ở Pocheon kể từ khi sinh ra.

“Hồi đó còn nghèo nên dù có xe tăng nổ súng bên tai, chúng tôi sẽ chỉ nhặt vỏ rồi bán kiếm sống. Bây giờ có mức sống cao hơn, tôi đến đây để phản đối tiếng ồn và các vấn đề môi trường” mà những cuộc tập trận gây ra, ông nói.

Ông Lee trang trí khu vườn bằng những quả đạn pháo đã qua sử dụng và vỏ súng máy rơi ngoài phạm vi huấn luyện cách đây nhiều thập niên. Ngày nay, việc nhặt được những quả đạn như này là rất hiếm, nhưng ông Lee nói an toàn vẫn là mối lo ngại hàng đầu khi có một số lần lửa rơi từ trực thăng pháo kích làm hư hại một số ngôi nhà.

“Tất cả ngói trên mái nhà tôi đều bị hư hại”, ông nói. “Vì vậy, tôi đã phải làm một cái mái nhà bằng sắt mới”.

my han tap tran anh 1

Ông Lee Ung-su chìa vỏ bom đã rỉ sét mà ông nhặt được gần thao trường nơi đang diễn ra tập trận bắn đạn thật giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Đại tá quân đội Mỹ Brandon Anderson - người giám sát tập trận hôm 31/8 - cho biết họ đang xem xét các mối lo ngại, lưu ý quân đội đã tạm dừng tập trận trong thời gian các trường làm bài kiểm tra. Tuy nhiên, ông Anderson cho biết cư dân địa phương cũng muốn quân đội luôn trong tư thế sẵn sàng trước mối nguy.

“Huấn luyện quân sự sẽ là thứ đảm bảo điều này. Thật không may, việc huấn luyện lại rất ồn ào”, ông nói.

Ông Lee và một số người dân khác đều thấu hiểu chuyện này, nhưng họ mong cuộc tập trận sẽ không gây quá nhiều gián đoạn cho cuộc sống hàng ngày.

“Âm thanh quá lớn khiến nhiều người sợ hãi vì họ nghĩ xảy ra chiến sự thật”, cư dân Han Ung-su nói. “Chúng tôi hy vọng họ sẽ có phương án giảm tiếng ồn hoặc đưa ra những biện pháp ngăn chặn thiệt hại cho người dân”.

Những cư dân gần các khu vực huấn luyện khác cũng bày tỏ phản đối, trong đó có nhóm người đệ đơn yêu cầu di dời hoặc đóng cửa một trường bắn ở Pohang.

Nhóm người phản đối đặc biệt quan tâm đến máy bay trực thăng tấn công Apache. Do khiếu nại, phương tiện này đã bị cấm bắn trong phạm vi Pocheon kể từ năm 2019.

Tuy nhiên trong năm nay, Apache lại được phép sử dụng trong một thời gian ngắn. Phát ngôn viên phía Mỹ cho hay đây là sự kiện chỉ diễn ra đúng một lần và máy bay trực thăng này không thường xuyên hoạt động tại đây.

“Nếu máy bay trực thăng này hoạt động trở lại, chúng tôi sẽ kéo đến trường bắn và phản đối”, ông Lee nói. "Chúng tôi sẽ leo núi trong trường bắn, mang theo cờ và lấy người làm lá chắn".

Trung - Hàn cạnh tranh, Mỹ hưởng lợi

Washington có cơ hội lôi kéo Seoul tham gia chuỗi cung ứng riêng đang hình thành, trong bối cảnh cạnh tranh về kinh tế và công nghệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc nóng lên.

Mỹ, Hàn tập trận lớn nhất trong 4 năm bất chấp cảnh báo của Triều Tiên

Mỹ và Hàn Quốc ngày 22/8 bắt đầu cuộc tập trận phối hợp lớn nhất kể từ năm 2018 nhằm xây dựng lại liên minh giữa hai nước và củng cố thế trận phòng thủ.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm