Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Hàn Quốc đàm phán về lá chắn tên lửa THAAD

Ngày 4/3, quan chức Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc đàm phán chính thức về việc triển khai lá chắn tên lửa THAAD ở Hàn Quốc nhằm chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tên lửa nằm trong hệ thống lá chắn THAAD của Mỹ khai hỏa. Ảnh: US Army

Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hai bên đã ký thỏa thuận lập nhóm làm việc chung để thảo luận chi tiết về Hệ thống Phòng thủ tầm cao, bao gồm lộ trình, vị trí thích hợp cũng như chi phí của hệ thống. Thỏa thuận cũng quy định về nhân sự, chương trình nghị sự và kế hoạch các cuộc họp song phương.

Về phía Hàn Quốc, Tướng lục quân Jang Kyung Soo đứng đầu nhóm làm việc. Đồng cấp của ông là tướng Robert Hedelund, tư lệnh các lực lượng Mỹ hiện diện ở Hàn Quốc. Hedelund là đại diện của Lầu Năm Góc trong toàn bộ quá trình đàm phán với Hàn Quốc. Nhóm làm việc chung sẽ thảo luận ở trụ sở của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Theo Seoul, việc cho Mỹ thiết lập hệ thống THAAD là nỗ lực để tăng cường khả năng phòng thủ chung của Mỹ và các đồng minh. Việc đàm phán diễn ra gần một tháng sau vụ việc Triều Tiên phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo, hành động mà Mỹ và các đồng minh cáo buộc là thử tên lửa tầm xa. Trước đó, Triều Tiên cũng tiến hành thử vũ khí hạt nhân mà nhà chức trách gọi là bom H.

Ngày 2/3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 2/3 nhất trí thông qua lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay đối với Bình Nhưỡng nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân lần 4 và phóng tên lửa.

Theo lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 thành viên, tất cả hàng hóa đến và đi từ Triều Tiên phải được kiểm tra, cấm hoạt động buôn bán mọi loại vũ khí đối với quốc gia này, đồng thời mở rộng danh sách các cá nhân đối mặt với lệnh trừng phạt, theo New York Times. Đại diện thương mại của Triều Tiên tại Syria, Iran và Việt Nam nằm trong 16 cá nhân bị liệt thêm vào danh sách đen của Liên Hợp Quốc, cùng 12 người khác.

Nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng do Mỹ và Trung Quốc soạn thảo. Đây được xem là động thái cứng rắn nhất từ phía Liên Hợp Quốc.

Trung Quốc phản đối Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc

Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc, ông Khâu Quốc Hồng, cảnh báo việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Bắc Kinh và Seoul.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm