Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Hàn Quốc cảnh báo đáp trả nếu Triều Tiên thử hạt nhân

Mỹ và Hàn Quốc hôm 13/6 cảnh báo sẽ phản ứng nhanh chóng nếu Triều Tiên thử hạt nhân, nhưng nhấn mạnh vẫn sẵn sàng đối thoại.

Trong cuộc gặp người đồng cấp Hàn Quốc, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với các đồng minh ở Tokyo và Seoul "để có thể phản ứng nhanh chóng nếu Triều Tiên thử hạt nhân”, AFP đưa tin.

“Chúng tôi cũng sẵn sàng điều chỉnh trạng thái quân sự ngắn hạn và dài hạn theo cách phù hợp. Áp lực sẽ duy trì đến khi Bình Nhưỡng thay đổi đường lối”, ông khẳng định.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Blinken nhắc lại Mỹ "không có ý định thù địch" đối với Triều Tiên. "Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với Triều Tiên. Chúng tôi cam kết theo đuổi cách tiếp cận ngoại giao", ông Blinken nói.

Trieu Tien thu hat nhan anh 1

Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải). Ảnh: AP.

Cả ông Blinken và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đều cho biết chính phủ của họ sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng, "mà không cần điều kiện tiên quyết".

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã phớt lờ các lời kêu gọi, và thay vào đó thử tên lửa và chuẩn bị nối lại việc thử hạt nhân, Ngoại trưởng Blinken nói với báo giới sau cuộc gặp với ông Park.

Ngoài ra, theo ngoại trưởng Hàn Quốc, Triều Tiên đang ở "ngã ba đường" về việc có nên thử hạt nhân hay không, điều có thể tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với nước này.

"Tôi nghĩ rằng Triều Tiên hiện đã hoàn thành việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân khác và chỉ đang chờ quyết định về mặt chính trị", ông Park nói.

Ông Park nói rằng Trung Quốc, đồng minh chủ chốt của Bình Nhưỡng, "nên đóng một vai trò tích cực để thuyết phục Triều Tiên" không thử hạt nhân.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Blinken cho biết Mỹ đã ghi nhận việc Triều Tiên bổ nhiệm nữ Ngoại trưởng đầu tiên Choe Son Hui. Bà cũng là nhà đàm phán hạt nhân chủ chốt của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ông cho biết thêm rằng cách tiếp cận của Mỹ đối với một quốc gia dựa trên chính sách của họ chứ không phải những cá nhân, Reuters đưa tin.

Ông Blinken cũng khẳng định Washington sẽ tiếp tục áp đặt trừng phạt đối với các cá nhân, tổ chức của Trung Quốc và Nga hỗ trợ chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Video tàu chiến Nga bắn loạt tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/6 đăng video tàu hộ vệ thuộc Hạm đội biển Đen đã bắn 4 tên lửa hành trình Kalibr tấn công hạ tầng quân sự của Ukraine.

Việt - Mỹ tăng cường hợp tác bảo vệ động vật hoang dã

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khởi động dự án mới nhằm hỗ trợ Việt Nam kiểm soát tình trạng buôn bán động vật trái phép.

Mỹ đóng tàu ngầm hạt nhân 'lớn nhất, tiên tiến nhất'

Mỹ đã bắt đầu đóng tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lớp Columbia - lớp tàu mới nhất mà nước này cho hay sẽ mang theo "70% số vũ khí hạt nhân được triển khai" của Mỹ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm