Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Hàn diễn tập bất chấp cảnh báo của Triều Tiên

Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên mang mật danh “Người Bảo vệ Tự do Ulchi”, bất chấp tuyên bố “trả đũa tàn bạo” của Bình Nhưỡng.

Tàu chỉ huy USS Blue Ridge của Mỹ đã cập cảng Busan từ hôm 12/8 để chuẩn bị tham gia tập trận. Ảnh: commons.wikimedia.org

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, diễn tập sẽ kéo dài từ ngày 18 đến 29/8 với sự tham gia của 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và 30.000 binh sĩ Mỹ. Tàu chỉ huy USS Blue Ridge của Hạm đội 7 đã cập cảng Busan từ hôm 12/8 để tham gia diễn tập.

Mục đích tập trận là nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ và Hàn Quốc. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, đây là lần đầu tiên cuộc tập trận “Người Bảo vệ Tự do Ulchi” mô phỏng hành động đáp trả nguy cơ tấn công hạt nhân và sử dụng chiến lược răn đe mà lãnh đạo quân đội hai nước thảo luận tại cuộc đối thoại quốc phòng thường niên hồi năm ngoái.

Một quan chức quân sự cấp cao cho biết, nếu Triều Tiên gây hấn, Hàn Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ. “Trong khuôn khổ tập trận, chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động trinh sát để tăng cường khả năng đối phó với Bình Nhưỡng”, quan chức giấu tên tiết lộ.

Cùng ngày, Seoul cũng khởi động một cuộc diễn tập khẩn cấp kéo dài 4 ngày với sự tham gia của các cơ quan hành chính. Mục đích diễn tập nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng đối phó của quân đội Hàn Quốc trước hành động khiêu khích quân sự của Bình Nhưỡng cũng như các hoạt động khủng bố.

Triều Tiên dọa biến Mỹ, Hàn thành 'biển lửa'

Triều Tiên vừa cảnh báo về một cuộc tấn công phủ đầu “tàn nhẫn” đối với Mỹ và Hàn Quốc vì họ coi đợt tập trận chung giữa hai nước là cuộc diễn tập cho chiến tranh hạt nhân.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm