Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên sở hữu nhiều tàu ngầm nhất thế giới

Quân đội Triều Tiên dẫn đầu thế giới về số lượng tàu ngầm, nhưng giới chuyên gia đánh giá phần lớn chúng hoạt động không hiệu quả.

Tàu ngầm lớp Romeos của Hải quân Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Danh sách “35 quân đội hùng mạnh nhất thế giới” do Business Insider công bố hồi đầu tháng cho thấy, tính tới tháng 4/2014, Triều Tiên sở hữu 78 tàu ngầm, nhiều hơn 4 chiếc so với hải quân Mỹ và 9 chiếc so với hải quân Trung Quốc. Thống kê cũng cho biết số lượng tàu ngầm của Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt là 63, 16 và 14.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định, phần lớn các tàu ngầm của Triều Tiên hoạt động kém hiệu quả. “Một phần ba số tàu ngầm của Bình Nhưỡng thuộc lớp Romeos. Đây là tàu ngầm động cơ diesel gây tiếng động rất lớn khi vận hành. Hải quân nhiều quốc gia loại chúng khỏi biên chế từ năm 1961. Vũ khí của Romeos chỉ có tầm bắn khoảng 6,5 km trong khi vũ khí trên một tàu ngầm hiện đại của Mỹ có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 240 km.

Kim Min Seok, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hôm qua xác nhận tính xác thực của thống kê mà Business Insider đưa ra. Theo ông Kim, các tàu ngầm của Bình Nhưỡng chủ yếu phục vụ mục đích xâm nhập vào vùng biển của Hàn Quốc. “Chúng là những tàu ngầm nhỏ nên không thể di chuyển xa”, ông Kim cho biết.

Lee Yil Woo, cựu sĩ quan quân đội Hàn Quốc, cho biết các tàu ngầm Triều Tiên cũ và kém hiệu quả. Tuy nhiên, do đặc điểm địa lý khu vực nên hệ thống dò sonar của Hải quân Hàn Quốc rất khó phát hiện sự hiện diện của chúng. Nếu chúng lặn sâu khoảng 200 m, các thiết bị dò ngầm của Hàn Quốc trở nên vô dụng. Trong khi đó, khoảng 60 tàu ngầm của Triều Tiên có khả năng phóng ngư lôi nên chúng vẫn là mối nguy tiềm ẩn của Hải quân Hàn Quốc.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm