Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ giục Trung Quốc khuyên Nga hành động đúng đắn

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc hôm 10/2 kêu gọi Bắc Kinh thúc giục Moscow "làm điều đúng đắn" trong vấn đề Ukraine. Đáp lại, đại sứ Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng thổi phồng căng thẳng.

"Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ đóng một vai trò trong việc khuyến khích Nga làm điều đúng đắn", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield, theo CNN.

"Trung Quốc đã thể hiện quan điểm rất mạnh mẽ tại Hội đồng Bảo an về việc bảo vệ sự toàn vẹn của biên giới và chủ quyền quốc gia. Đây chính xác là những gì Nga đang làm. Họ đang đe dọa sự toàn vẹn của biên giới một nước khác", bà nói.

cang thang Nga va Ukraine anh 1

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun. Ảnh: AP.

Đại sứ Thomas-Greenfield cho biết bà khuyến khích Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun tập trung vào thông điệp đó. Đại sứ Zhang đã nhanh chóng phản hồi thông điệp của bà trên Twitter.

"Thông điệp của chúng tôi nhất quán và rõ ràng: Giải quyết mọi khác biệt thông qua ngoại giao. Ngừng thổi phồng căng thẳng. Những lo ngại về an ninh chính đáng của Nga cần được giải quyết một cách nghiêm túc", Zhang đăng tải.

Trung Quốc là quốc gia duy nhất trong Hội đồng Bảo an cùng Nga bỏ phiếu bác bỏ về đề nghị thảo luận các động thái của Moscow gần biên giới Ukraine và tại Belarus.

Khi Nga sáp nhập khu vực Crimea của Ukraine vào năm 2014, Trung Quốc đã bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an do Mỹ soạn thảo. Nghị quyết phản đối cuộc trưng cầu dân ý về hiện trạng của Crimea và kêu gọi các nước không công nhận điều này.

Các nhà ngoại giao phương Tây hy vọng có thể thuyết phục Bắc Kinh không đứng về phía Nga - nếu Moscow tấn công Ukraine - bằng cách tập trung vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Mỹ bán 36 máy bay chiến đấu trị giá 14 tỷ USD cho Indonesia

Mỹ đã phê duyệt thương vụ bán vũ khí trị giá 14 tỷ USD cho Indonesia, trong nỗ lực ngăn cản sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Phản ứng trái ngược với vận động viên sinh ra ở Mỹ của đội Trung Quốc

Vận động viên nhập tịch của Trung Quốc sẽ được chào đón như người hùng nếu có màn trình diễn xuất sắc. Nếu không, họ có thể phải hứng chịu làn sóng chỉ trích kịch liệt.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm