Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ gây áp lực lên Pháp sau vụ bán tàu chiến cho Nga

Chính phủ Pháp đang phải đối mặt với sức ép từ phía Mỹ sau khi nước này ký thỏa thuận bán hai tàu chiến cho hải quân Nga.

Pháp ký hợp đồng đóng hai tàu chiến cho Nga trong bối cảnh Mỹ và EU đang thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm cô lập Nga. Ảnh: monacointelligenceservice.com

Mặc dù châu Âu và Mỹ đang cố gắng cô lập Nga vì "can thiệp và gây bất ổn tại Ukraina", Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố ông vẫn lên kế hoạch đóng hai tàu chiến cho Nga theo bản hợp đồng trị giá 1,6 tỉ USD, NPR đưa tin.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã hội đàm với ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại thủ đô Washington hôm 13/5. Fabius đối mặt với sức ép từ Bộ ngoại giao Mỹ và các quốc gia đang muốn gắng siết chặt lệnh trừng phạt đối với với Moscow.

Đại tá Steven Warrren, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, cho biết Mỹ đang trao đổi với chính phủ Pháp về vấn đề này. “Chúng tôi đang bày tỏ mối quan tâm của nước Mỹ tới hợp đồng tàu chiến của chính phủ Pháp với Nga”, Steven nói.

Một trong những tàu chiến Mistral mà Pháp chuẩn bị đóng cho Nga lại mang tên "The Sevastopol", một thành phố cảng ở Crimea.

Chính phủ của ông Holande cũng đang hứng chịu những lời chỉ trích sau thương vụ bán tàu chiến cho Nga. Ông Bruno Le Maire, một nghị sĩ, nói rằng tổng thống Pháp nên loại bỏ hợp đồng với Nga. 

“Đó là cách duy nhất để Nga thấy chúng ta đang rất nghiêm túc”, ông nói.

Tuy nhiên, theo giới truyền thông Nga, Moscow tỏ rõ quan điểm với Pháp rằng nếu Paris không giao tàu cho Nga theo thỏa thuận, họ nên trả lại số tiền Moscow đã thanh toán trước. Nga dự định sẽ đưa hai tàu vào hạm đội Thái Bình Dương.

 

http://www.foxnews.com/politics/2014/05/13/france-facing-pressure-from-us-over-warship-deal-with-russia/

Nguyễn Thái - Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm