Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cộng hòa nhân dân Donetsk' muốn sáp nhập vào Nga

Lãnh đạo những người ủng hộ liên bang hóa ở phía đông Ukraina muốn khu vực trở thành một phần của Nga không lâu sau khi công bố kết quả trưng cầu dân ý về quyền tự trị.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Denis Pushilin, một lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, hôm qua cho biết khu vực đã trở thành một nhà nước độc lập và họ sẽ gửi yêu cầu gia nhập Liên bang Nga. “Người dân Donetsk luôn luôn là một phần của Nga. Đối với chúng tôi, lịch sử của Nga chính là lịch sử của mình”, Pushilin nói.

Xe bọc thép của những người thân Nga hoạt động ở Slaviansk. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Donetsk khẳng định trong một cuộc họp báo: “Dựa trên ý nguyện của người dân và sự phục hồi công lý lịch sử, chúng tôi đề nghị Liên bang Nga xem xét yêu cầu sáp nhập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk”.

Một số quan chức ở Donetsk và Luhansk cho biết họ có thể tổ chức cuộc trưng cầu dân ý thứ hai nhằm lấy ý kiến người dân về kế hoạch gia nhập Liên bang Nga, giống cách bán đảo tự trị Crimea tái hợp với Nga hồi tháng 3 vừa qua.

Chính quyền lâm thời Ukraina và các nước phương Tây ngay lập tức bác bỏ tính hợp pháp của cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ngày 11/5 ở Donetsk và Luhansk và gọi nó là vô lý, không có cơ sở và không chính xác. Thậm chí, phương Tây còn cáo buộc cuộc bỏ phiếu là một màn kịch được dàn dựng trước.

Donetsk và Luhansk là nơi sinh sống của khoảng 6,5 triệu người. Hiện tại, khu vực này chiếm 1/3 sản lượng công nghiệp của Ukraina. Kinh tế và văn hóa của những vùng đất này gắn chặt với Nga. Tuy nhiên, Moscow chưa công nhận quyền độc lập ở Donetsk và Luhansk đồng thời không đề cập tới khả năng sáp nhập hai khu vực này.

Tuy nhiên, Moscow khẳng định sử sẽ dụng kết quả cuộc trưng cầu dân ý để gây áp lực với chính phủ lâm thời Ukraina nhằm hợp pháp hóa lực lượng tự vệ đồng thời giúp những người ủng hộ liên bang hóa ở phía đông và phía nam Ukraina trở thành một bên chính thức trong các cuộc đàm phán về cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia này.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm