Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai tỉnh miền đông Ukraina trưng cầu dân ý

Hôm 11/5, người dân trong hai khu vực căng thẳng nhất tại miền đông Ukraina, là Donetsk và Luhansk, tiến hành cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về quyền độc lập.

Vào 8h theo giờ địa phương (13h theo giờ Hà Nội) các điểm bỏ phiếu đã mở cửa tại Donetsk và Luhansk. Những người tham gia trưng cầu dân ý được đề nghị trả lời câu hỏi: "Có ủng hộ tuyên bố về tính tự chủ của nước cộng hòa Donetsk/Lugansk hay không?". Kết quả sơ bộ sẽ được công bố sớm nhất vào ngày 12/5. 

Những người tổ chức cuộc trưng cầu hôm 11/5 cho biết, sau cuộc bỏ phiếu, người dân sẽ quyết định xem liệu họ sẽ sáp nhập vào Nga hay ở lại như một phần của Ukraina nhưng có quyền tự chủ lớn hơn.

Sự chuẩn bị cho buổi trưng cầu dân ý vào hôm 11/5 tại một khu vực bỏ phiếu ở thành phố Donetsk. Ảnh: AP.
Người dân chuẩn bị cho buổi trưng cầu dân ý vào hôm 11/5 tại một khu vực bỏ phiếu ở thành phố Donetsk. Ảnh: AP.

Trưởng ban bầu cử của quân đội nổi dậy ở Donetsk cho biết, các cuộc trưng cầu tại thành phố Mariupol và một số nơi khác đã bắt đầu sớm vì căng thẳng leo lang tại đó.

Ít nhất 7 người thiệt mạng trong vụ đụng độ hôm 9/5 tại thành phố Mariupol. Căng thẳng vẫn duy trì vào hôm 10/5. Các rào chắn bằng lốp xe được dựng lên để chặn các con đường tiến vào trung tâm thành phố.

Chính quyền ở Kiev và phương Tây coi cuộc bỏ phiếu này là bất hợp pháp. Hôm 10/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki tuyên bố: “Nước Mỹ sẽ không công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp".

Quyền Tổng Thống Oleksandr Turchynov đang nỗ lực tổ chức hội nghị bàn tròn với các lực lượng chính trị miền đông để thảo luận về vấn đề chuyển giao quyền lực liên bang. Nhưng ông tuyên bố sẽ không làm việc với "những kẻ nổi loạn dính máu trên tay".

Ông Turchynov cũng cảnh báo hoạt động này sẽ đẩy đất nước "bước vào vực thẳm”.

“Những người ủng hộ độc lập cho miền đông không hiểu rằng hành động này sẽ phá hủy toàn bộ nền kinh tế, các chương trình xã hội và cuộc sống của đa số người dân Ukraina. Bước đi này của họ sẽ đẩy các khu vực vào vực thẳm”, quyền Tổng thống Ukraina nhấn mạnh.

Sự mất kiểm soát các khu vực khai thác than và thép, chiếm khoảng 16% GDP cả nước, sẽ là một tổn thất lớn đối với Kiev.

Kiev tuyên bố, Nga đang xúi giục hoặc chỉ đạo tình trạng xung đột tại miền đông với mục tiêu gây bất ổn tại Ukraina hoặc "tìm một cái cớ để xâm lược".

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm