Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Crimea

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay đến Crimea để tham dự các hoạt động mừng chiến thắng phát xít tại thành phố Sevastopol.

Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 9/5 dẫn lời Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitryi Peskov, cho biết: "Máy bay chở ông Putin đã hạ cánh xuống sân bay Belbek. Từ đây nhà lãnh đạo nước Nga sẽ đến Sevastopol để tham dự các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng".

Ông Putin đến Crimea. Ảnh: BBC.

Các hoạt động mừng Ngày chiến thắng 9/5 tại Crimea sẽ bao gồm duyệt binh, diễu hành tàu chiến. Khoảng 70 máy bay các loại cũng sẽ tham gia các hoạt động.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng ở ở Sevastopol, ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh: “Năm 2014 sẽ đi vào lịch sử. Người dân ở đây (Crimea) đã quyết định sát cánh với Nga. Quyết định ấy xác nhận lòng trung thành của họ đối với chân lý lịch sử. Trước mắt chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn vì mọi người sát cánh cùng nhau. Và điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn”.

Truyền hình Nga phát sóng hình ảnh cho thấy Tổng thống Putin đứng trên một con tàu trắng lướt qua ít nhất 10 tàu hải quân tại cảng và dừng lại ở mỗi tàu để chúc mừng các thủy thủ nhân Ngày Chiến thắng.

Trước đó, cũng trong ngày 9/5, nhà lãnh đạo Nga chủ trì lễ duyệt binh lớn nhất trong nhiều năm qua tại Moscow. Các xe tăng, máy bay và tên lửa đạn đạo liên lục địa lần lượt xuất hiện gợi nhắc thế giới đến sự quyết tâm của ông Putin trong việc khôi phục sức mạnh toàn cầu của Nga, 23 năm sau khi Xô Viết tan rã.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen lên chỉ trích chuyến thăm Crimea của tổng thống Nga, gọi đây là hành động “không thích hợp”. Chính quyền lâm thời Ukraina vào ngày 9/5 cũng đã phản đối chuyến thăm của ông Putin.

Nhà Trắng cảnh báo hành động của Putin khiến căng thẳng trở nên trầm trọng hơn. "Chúng tôi không chấp nhận sự sáp nhập bất hợp pháp của Crimea vào Nga. Chuyến thăm này sẽ chỉ đổ thêm dầu vào lửa", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Laura Magnuson nhấn mạnh.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng Tổng thống Putin không nên viện cớ kỷ niệm Ngày Chiến thắng để thăm Crimea.

Cũng trong ngày 9/5, quân đội Ukraina đang sử dụng vũ khí hạng nặng và nhiều xe tăng để tấn công lực lượng ly khai trong thành phố Mariupol. Đài RT đưa tin các binh sĩ Ukraina đã xả súng vào dân thường.

Đài tiếng nói Nga đưa tin ít nhất hai người thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong cuộc đụng độ tại Mariupol.

Bộ Nội vụ Ukraina cho biết ít nhất 21 tay súng ly khai thân Nga thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ác liệt với quân đội Ukraina.

Đây là con số thương vong lớn thứ hai tại miền đông Ukraina, chỉ đứng sau vụ hoả hoạn tại Odessa khiến hơn 40 người thiệt mạng.

Dàn xe tăng hùng hậu trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Nga

Chiến cơ, trực thăng nhả khói đủ màu trong lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moscow. Xe tăng, tên lửa rầm rộ tiến vào Quảng trường Đỏ trước sự chứng kiến của người dân Nga.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm