Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga kêu gọi chính phủ Ukraina đối thoại sau cuộc trưng cầu

Giới chức Nga đề nghị chính phủ Ukraina đối thoại với các vùng Donetsk và Lugansk, nơi gần 90% người dân muốn độc lập trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 11/5.

Trong một tuyên bố hôm nay, Điện Kremlin khẳng định họ muốn việc thực thi kết quả trưng cầu dân ý tại Donetsk và Lugansk sẽ diễn ra theo cách thức văn minh, không gây nên bạo lực. Điện Kremlin gợi ý rằng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu có thể giúp tổ chức một cuộc đối thoại giữa Kiev và những người đại diện cho miền đông Ukraina, AP đưa tin.

Tuyên bố của Điện Kremlin báo hiệu rằng Nga không có ý định sát nhập các tỉnh Donetsk và Luhansk. Moscow cũng nhấn mạnh tới việc tỷ lệ cử tri tham gia cuộc trưng cầu khá cao, đồng thời lên án việc sử dụng vũ lực đối với dân thường.

Lực lượng ly khai thông báo họ sẽ thảo luận về số phận của các vùng thực hiện cuộc trưng cầu dân ý. Các khả năng mà họ thảo luận sẽ bao gồm ly khai, sáp nhập vào Nga hoặc vẫn là một phần của Ukraina.

Cuộc trưng cầu dân ý hôm 11/5 tổ chức tại vùnd Donestk và Luhansk diễn ra nhanh chóng. Ảnh
Cuộc trưng cầu dân ý hôm 11/5  tại vùng Donestk và Luhansk diễn ra nhanh chóng. Ảnh: Reuters

Ban tổ chức cuộc trưng cầu dân ý cho biết, tỷ lệ cử tri bỏ phiếu đạt khoảng 70% vào cuối chiều hôm 11/5, nhưng do các quan sát viên quốc tế không hiện diện tại đây nên giới quan sát không thể xác nhận thông tin.

Giới truyền thông phương Tây nghi ngờ về mức độ chính xác của cuộc trưng cầu. CNN đưa tin, tại vùng Donetsk, nhiều trường hợp người dân bỏ phiếu tới hai lần. Reuters cho biết, quá trình bỏ phiếu diễn ra với tốc độ chóng mặt, với vài biện pháp bảo vệ chống gian lận. 

Bộ Nội vụ Ukraina gọi cuộc trưng cầu dân ý này là "một trò hề" và những lá phiếu "thấm đẫm máu". Một quan chức Ukraina khẳng định 2/3 dân số ở hai vùng Luhansk và Donetsk không tham gia cuộc trưng cầu.

 

http://news.yahoo.com/kremlin-hopes-dialogue-ukraine-vote-082255849.html

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm