Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ gặp phải vụ rò rỉ tài liệu mật 'tồi tệ nhất từ sau Snowden'

Dù những thông tin bị rò rỉ có chính xác hay không, sự cố này có thể khiến uy tín của Mỹ trong mắt đồng minh bị ảnh hưởng khi muốn chia sẻ thông tin nhạy cảm.

Lầu Năm Góc, trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Reuters.

Những ngày vừa qua, lãnh đạo Lầu Năm Góc ở trong trạng thái "hoảng loạn" khi các tài liệu mật của cơ quan này bị phát tán trên Internet mà không bị phát hiện trong hơn một tháng.

Hiện tại, vẫn còn nhiều câu hỏi rằng đây là vụ rò rỉ thông tin hay bị hack, và liệu những tin tức bị lộ có chính xác hay không, hay đây là một vụ rò rỉ có chủ đích.

Dù với kịch bản nào, Lầu Năm Góc đã nói rằng đây là vụ rò rỉ nghiêm trọng, và nếu điều này là sự cố không lường trước, Washington có thể vấp phải sự dè dặt từ các đồng minh.

Tờ Print nói rằng vụ việc này được nhiều người mô tả là vụ rò rỉ tình báo tồi tệ nhất với Mỹ kể từ sau vụ rò rỉ của Edward Snowden năm 2013, khi người này tiết lộ những thông tin tối mật từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), sau thời gian từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA).

Rắc rối với đồng minh

Những tài liệu rò rỉ chứa phần lớn thông tin liên quan đến xung đột ở Ukraine và cả thông tin Mỹ khai thác được từ Nga. Dù vậy, nó cũng chứa thông tin về các vấn đề nội bộ của đồng minh, khiến nhiều quốc gia đến nay đã bác bỏ hoặc không xác nhận những rò rỉ này.

Quan trọng hơn, việc tài liệu rò rỉ cho thấy Mỹ do thám cả đối thủ và đồng minh có thể ảnh hưởng đến vấn đề lòng tin. Các đồng minh của Washington giờ đây sẽ xem xét kỹ khi muốn chia sẻ thông tin nhạy cảm, theo Guardian.

Bộ Quốc phòng Pháp đã bác bỏ thông tin quân đội nước này có mặt tại Ukraine như tài liệu công bố. Paris khẳng định các tài liệu được trích dẫn không đến từ quân đội Pháp. "Chúng tôi không bình luận về các tài liệu có nguồn gốc không chắc chắn", người phát ngôn bộ trưởng Quốc phòng Pháp nói.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết họ đang đánh giá thông tin nói rằng Seoul đang gặp sức ép từ Mỹ phải chuyển khí tài cho Ukraine, trong khi nước này có chính sách không chuyển vũ khí sát thương cho các quốc gia đang trong chiến sự.

ro ri tinh bao anh 1

Những tài liệu mật bị lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: Print.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ tuyên bố rằng cơ quan tình báo Israel (Mossad) kích động người dân biểu tình chống chính phủ nước này hồi tháng 3. Dù mục đích hoạt động của Mossad không được luật định, cơ quan này hiếm khi can thiệp vào các vấn đề nội bộ.

Ngoài ra, một thông tin khác còn nói rằng Mỹ đang đánh giá kịch bản để Israel cung cấp vũ khí cho Ukraine, điều đi ngược với chính sách nước này.

Tại Canada, tài liệu rò rỉ cho rằng một nhóm hacker được Cơ quan An ninh Liên bang Nga hậu thuẫn đã xâm nhập và gây thiệt hại cho công ty đường ống khí đốt Canada hồi tháng 2. Moscow không xác nhận thông tin này.

Vô tình hay cố ý?

Các quan chức Washington nói đây là vụ rò rỉ tình báo nghiêm trọng, nhưng cả Moscow và Kyiv đều có chung quan điểm rằng những thông tin này có những điểm đáng nghi.

Trả lời New York Times, cố vấn tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Modolyak, nói rằng các tài liệu chứa nhiều “thông tin hư cấu”.

Một số tài liệu được cho là đã bị thay đổi. Hiện chưa rõ ai, hay tại sao họ phải làm vậy.

ro ri tinh bao anh 2

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từng đối mặt với cuộc rò rỉ chấn động từ nhân viên cũ Edward Snowden năm 2013. Ảnh: AP.

Các quan chức xem qua tài liệu nói rằng đây dường như là một bản báo cáo mật được gấp lại bỏ túi, sau đó mang đến một nơi kín đáo để chụp ảnh. Một số tài liệu có dấu đặc biệt chỉ dành cho Mỹ, dấy lên khả năng quan chức nước này là người lộ thông tin.

Tài liệu không tiết lộ kế hoạch cụ thể, song đã đề cập đến khả năng Ukraine sẽ phản công vào tháng 5. Ngoài ra, nó còn nói đến việc Mỹ và NATO có kế hoạch hỗ trợ quân đội Ukraine trước đợt phản công này.

Tài liệu bị lộ cũng cho thấy Mỹ đang có nguồn thông tin an ninh và tình báo sâu rộng tại Nga. Điều này giúp Washington có thể cảnh báo Ukraine về các động thái tiếp theo của Moscow.

Song, điều này có thể thay đổi khi Nga giờ đây sẽ tìm kiếm cơ quan nào đang để rò rỉ tình báo và cắt đứt nguồn tin.

Cuốn sách giải mã 'hiện tượng' Hàn Quốc

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Giải mã Hàn Quốc sành điệu (The Birth of Korean Cool). Cuốn sách là tập hợp những câu chuyện và quan sát của Euny Hong, hiện đã là một nhà văn, nhà báo nổi tiếng, về cách một quốc gia vươn lên dẫn đầu toàn cầu về kinh tế, công nghệ, giáo dục và pop culture (văn hóa đại chúng).

Độc giả có thể đọc sách tại đây.

Một công dân Mỹ bị nghi đứng sau vụ rò rỉ tài liệu mật

Một số chuyên gia an ninh phương Tây và giới chức Washington nghi ngờ một công dân Mỹ đã làm rò rỉ các tài liệu quân sự và tình báo tuyệt mật.

Hàn Quốc nói sẽ thảo luận với Mỹ về vụ rò rỉ tài liệu mật

Một quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 9/4 cho biết Seoul sẽ thảo luận với Washington sau khi một số tài liệu mật của quân đội Mỹ liên quan đến nước này bị rò rỉ, theo Reuters.

My va Israel 'ran nut' hinh anh

Mỹ và Israel 'rạn nứt'

0

Chiến dịch quân sự của Israel ở Lebanon đã được tiến hành bất chấp sự phản đối của Washington, đồng thời gây chia rẽ nội bộ chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm