Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đưa hệ thống phóng tên lửa tới Thổ Nhĩ Kỳ để diệt IS

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/4 cho hay, Mỹ sẽ triển khai hệ thống phóng tên lửa tại nước này, gần khu vực biên giới ở Syria nhằm tăng cường khả năng tiêu diệt phiến quân IS.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm nay cho hay, hệ thống pháo phản lực đa nòng cơ động cao (HIMARS) của Mỹ sẽ được triển khai ở gần khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 5. Khu vực này từng nhiều lần trúng đạn pháo từ khu vực do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát tại Syria.

“Chúng tôi đã đạt thỏa thuận với Mỹ nhằm phong tỏa khu vực Manbij và chiến lược của chúng tôi về điều này là rõ ràng”, ông Cavusoglu khẳng định. Triển khai HIMARS nằm trong thỏa thuận mới đạt được giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

My trien khai he thong phong ten lua de diet IS anh 1

Hệ thống pháo phản lực đa nòng cơ động cao (HIMARS)

sẽ được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 5. Ảnh minh họa: Reuters

Theo ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, HIMARS sẽ giúp liên minh “bắn trúng mục tiêu Daesh hiệu quả hơn”. Daesh là tên gọi khác của tổ chức IS.

Ông Cavusoglu cho rằng, với HIMARS, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thể dội pháo tới các vị trí của IS trong phạm vi 90 km, vượt trội hơn so với pháo binh mà Ankara đang sử dụng (chỉ có tầm bắn hơn 40 km).

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của liên minh do Mỹ dẫn đầu chống IS, đã tăng cường tấn công nhóm này ở Syria sau hàng loạt vụ tấn công chết người được cho là do IS thực hiện.

Ankara cũng cho phép máy bay Mỹ sử dụng căn cứ không quân ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ để dội bom IS ở Syria.

Trong những tuần gần đây, thị trấn biên giới Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên hứng đạn pháo phóng từ khu vực do IS kiểm soát ở Syria. Ankara nhiều lần nã pháo đáp trả. 

Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với nhiều mối đe dọa an ninh. Là một phần của liên minh do Mỹ dẫn đầu, Thổ Nhĩ Kỳ đang chiến đấu chống IS ở Syria và Iraq. Ankara cũng chiến đấu chống lực lượng người Kurd ở phía đông nam, nơi lệnh ngừng bắn dài 2 năm rưỡi bị phá vỡ vào cuối tháng 7, kéo theo tình trạng bạo lực nhất kể từ những năm 1990.

Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lãnh thổ Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa các đợt dội bom từ Syria qua biên giới bằng cách nã pháo đáp trả từ thành phố Kilis, phía nam nước này hôm 13/4.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm