Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ dự chi 3,4 tỷ USD để đối phó Nga

Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ chi ngân sách năm tới gồm 3,4 tỷ USD để tăng cường sự hiện diện ở Đông Âu và đề phòng Nga, 7,5 tỷ USD để tiếp tục chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: AFP

Các nguồn tin của Reuters cho biết ngân sách quốc phòng cho năm tài chính 2017 của Mỹ sẽ là 583 tỷ USD. Ngày 2/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã trình bày về những ưu tiên chi tiêu quốc phòng từ khoản ngân sách này.

Về kế hoạch cho khoản chi 3,4 tỷ USD, Bộ trưởng Carter cho biết: "Chúng tôi sẽ củng cố hiện diện ở châu Âu nhằm hỗ trợ các đồng minh NATO và canh chừng nước Nga. Khoản chi này sẽ được dùng vào nhiều mục đích, như binh sĩ Mỹ sẽ luân chuyển nhiều hơn tại châu Âu, tham gia nhiều cuộc tập huấn và tập trận với các đồng minh, cải thiện cơ sở hạ tầng...".

Theo các nguồn tin, các khoản chi quốc phòng ở khu vực Đông Âu là một trong những ưu tiên nhằm trấn an các đồng minh của Mỹ trước tình hình Nga cũng đang đẩy mạnh hiện đại hóa quân sự, cũng như sau những hành động quyết liệt của Nga về vấn đề Ukraine.

Một trong những ưu tiên chi tiêu kế tiếp là chiến dịch tiêu diệt phiến quân IS. Ở nội dung này, Mỹ sẽ tăng cường thêm ngân sách 7,5 tỷ USD để đẩy nhanh chiến dịch. Đây là khoản tăng 50% so với kế hoạch năm 2016.

"Vì chúng ta đang thúc đẩy chiến dịch nên ngân sách năm 2017 sẽ tăng so với năm 2016. Đây là điều quan trọng khi bản kế hoạch nâng cấp trong chiến dịch liên minh quân sự đang triển khai", AFP trích lời Bộ trưởng Carter.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm