Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đồng ý để tổng thống Syria tại vị

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chấp nhận quan điểm của Nga về việc người dân Syria sẽ quyết định số phận tổng thống nước này trong cuộc hội đàm hôm 15/12.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc hội đàm tại Moscow hôm 15/12.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc hội đàm tại Moscow hôm 15/12. Ảnh: AP

Ông Kerry tới Moscow để đàm phán với giới chức Nga, trong bối cảnh Nhà Trắng và Điện Kremlin đang cố gắng dẹp bất đồng để tiến tới một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở Syria.

"Mỹ và các đối tác sẽ không tìm cách thay đổi chế độ ở Syria. Một hội nghị quốc tế về Syria sẽ diễn ra tại thành phố New York trong tuần này", Kerry phát biểu trước các phóng viên sau cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin.

Kerry từng nói rằng Tổng thống Syria, Bashar al-Assad không có khả năng đưa đất nước ra khỏi cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 4 năm qua. Nhưng sau khi thảo luận với giới chức Nga, ngoại trưởng Mỹ nhất trí rằng hai nước nên gạt bất đồng về việc Assad nên từ chức hay không. "Chúng ta chỉ nên thúc đẩy một tiến trình hòa bình để người dân Syria có thể tự quyết định tương lai đất nước", ông nói.

Ngôn từ của Kerry cho thấy sự thay đổi ngoạn mục trong chính sách của Mỹ đối với Assad từ nhiều tháng qua. Washington tỏ ra linh hoạt trong bối cảnh họ coi ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng tăng của Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông là ưu tiên hàng đầu.

Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên kêu gọi Assad từ bỏ quyền lực vào mùa hè năm 2011. "Assad phải ra đi" là yêu cầu tiên quyết của Mỹ trong mọi cuộc đàm phán. Sau đó giới chức Mỹ cho phép Assad tiếp tục giữ chức tới thời kỳ quá độ để chuyển giao quyền lực. Nhưng hiện tại không ai ở Nhà Trắng có thể đoán thời điểm mà Assad từ chức.

34 nước lập liên minh chống IS

34 quốc gia Hồi giáo đã thành lập một liên minh chống khủng bố do Saudi Arabia dẫn đầu nhằm đối phó với IS và mối đe dọa từ chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan trên toàn thế giới.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm