Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga yểm trợ trên không cho phe đối lập Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/12 cho biết, Moscow sẽ yểm trợ từ trên không cho nhóm đối lập được phương Tây hậu thuẫn ở Syria song song với việc hỗ trợ chính quyền Assad.

Phát biểu trong cuộc họp với các quan chức Bộ Quốc phòng, Tổng thống Putin khẳng định ngoài việc hỗ trợ quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Bashar al-Assad, Nga cũng hỗ trợ một số đơn vị thuộc lực lượng Quân đội Tự do Syria (FSA), nhóm đối lập chống chính phủ Syria do phương Tây hậu thuẫn.

“Một số đơn vị FSA có tổng số quân khoảng 5.000 người, đang tiến hành các hoạt động chông khủng bố tại tỉnh Homs, Hama, Aleppo và Raqqa. Chúng tôi giúp đỡ họ bằng cách yểm trợ từ trên không, cung cấp vũ khí, đạn dược và các nhu yếu phẩm khác”, Tổng thống Putin cho biết.

Không lâu sau, người phát ngôn của Tổng thống Putin Dmitry Peskov thông báo Nga cũng đang gửi vũ khí và yểm trợ cho lực lượng quân đội Syria. Đây được coi là tuyên bố nhằm xoa dịu chính quyền Assad, những người gọi FSA và các nhóm đối lập khác là “những kẻ khủng bố”.

Thông qua động thái này, Tổng thống Nga kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa liên minh đang không kích ở Syria do Mỹ dẫn đầu. Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng Moscow muốn thu hẹp những khác biệt giữa Nga với phương Tây trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều năm ở Syria.

Tuy nhiên, đáp lại tuyên bố của phía Nga, John Kirby, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết: “Chưa thể xác định được tính xác thực trong tuyên bố của Moscow. Phần lớn những cuộc không kích của Moscow nhằm vào các nhóm đối lập với chính quyền Assad thay vì nhằm vào lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tổng thống Nga Vladimir Putin họp cùng các quan chức cấp cao. Ảnh: AFP

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết chiến đấu cơ của nước này đã bay 4.000 lượt oanh kích ở Syria kể từ 30/9, phá hủy 8.000 mục tiêu khủng bố. Ông Shoigu cũng thông báo Nga đã chuyển 214.000 tấn vật tư, trang thiết bị cho các hoạt động quân sự ở Syria và khôi phục nhà máy sửa chữa xe tăng ở Homs.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm