Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ dỡ trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ, Nga tiến vào đông bắc Syria

Tổng thống Trump vừa tuyên bố Mỹ sẽ dỡ lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi các bên ngừng bắn, chấm dứt cuộc tấn công của Ankara nhằm vào lực lượng người Kurd ở Syria.

Trong bài viết trên Twitter hôm 23/10, tổng thống Mỹ tuyên bố: "Vùng an toàn đã được thiết lập. Thỏa thuận ngừng bắn đã được ký và nhiệm vụ chiến đấu đã kết thúc. Người Kurd hiện được an toàn và đang rất nỗ lực với chúng tôi. Các tù nhân IS bị bắt giữ được kiểm soát. Tôi sẽ đưa ra tuyên bố vào lúc 11h từ Nhà Trắng. Cảm ơn!".

Cùng ngày, ông Trump tuyên bố "một ít" lính Mỹ sẽ ở lại khu vực khai thác dầu mỏ của Syria.

"Chúng tôi phải bảo vệ chỗ dầu đó và do vậy, một ít lính Mỹ sẽ ở lại khu vực có dầu", ông nói, theo Guardian.

Trên sóng truyền hình, ông Trump nhấn mạnh rằng binh lính Mỹ được "an toàn" và nước này sẽ để các lực lượng khác chiến đấu với nhau trong khu vực. "Hãy để những người khác chiến đấu trên bãi cát dài nhuốm máu này", ông Trump nói.

lenh ngung ban anh 1
Tổng thống Trump tuyên bố dỡ lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ hôm 23/10. Ảnh: Getty.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Nga đang đẩy mạnh triển khai lực lượng trên khắp vùng đông bắc Syria theo thỏa thuận giữa Ankara và Moscow.

Tổng thống Mỹ ca ngợi thỏa thuận này là "thành công lớn". Một khi có hiệu lực, thỏa thuận có thể vẽ lại bản đồ miền Bắc Syria và chấm dứt 5 năm bán tự trị của người Kurd tại khu vực.

Trong khi đó, các nhà quan sát nhận định thỏa thuận đạt được giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là một thất bại cho Mỹ khi Moscow đã trám vào khoảng trống quyền lực mà Washington để lại Syria. Lực lượng người Kurd, vốn là đồng minh của Mỹ, giờ đây phải đặt số phận của họ vào tay một "người bảo hộ" mới, Tổng thống Vladimir Putin của Nga.

Chỉ một tuần trước, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng do người Kurd lãnh đạo ở phía đông bắc Syria, Tổng thống Trump tuyên bố áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt tài chính đối với Ankara, bao gồm mức thuế quan 50% đối với sản phẩm thép.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và các quan chức nước này hôm 23/10 đe dọa sẽ tiếp tục tấn công nếu cả Nga và Mỹ không đảm bảo toàn bộ chiến binh người Kurd sẽ rút khỏi khu vực biên giới.

Tổng thống Erdogan dự kiến đến thăm Nhà Trắng vào tháng 11. 

TNK - Nga đạt thỏa thuận vùng đệm, 'hất văng' người Kurd ở Syria

Thỏa thuận mới giúp củng cố vai trò của Moscow như là một thế lực có tiếng nói quyết định cục diện tại Trung Đông trong lúc ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực đã bắt đầu suy yếu.

Bị phản bội, người Kurd ném khoai tây vào lính Mỹ đang rút đi

Giận dữ việc lính Mỹ rút khỏi Syria, một số người dân ở thành phố người Kurd từng kiểm soát ném khoai tây vào xe quân sự đang rời đi.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm