Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân tới Trung Đông giữa căng thẳng với Iran

Tàu ngầm hạt nhân mang theo 154 tên lửa Tomahawk được Mỹ triển khai tới eo biển Hormuz và gia nhập lực lượng của Hạm đội 5.

Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Timothy Hawkins, người phát ngôn Hạm đội 5 của Mỹ, ngày 8/4 cho biết tàu ngầm hạt nhân đã đi qua kênh đào Suez và tới khu vực eo biển Hormuz, gia nhập Hạm đội 5, AP đưa tin.

Quan chức Mỹ không cho biết nguyên nhân việc triển khai tàu ngầm, cũng như nhiệm vụ của vũ khí này tại eo biển Hormuz.

"Tàu ngầm mang theo 154 tên lửa Tomahawk được triển khai tới Hạm đội 5 nhằm bảo đảm an ninh và ổn định ở khu vực", ông Hawkins nói.

Tên lửa Tomahawk phóng từ tàu ngầm có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 2.500 km. Đây là loại vũ khí được Mỹ nhiều lần sử dụng trên các chiến trường tại Iraq và Syria.

Hạm đội 5 của Mỹ tuần tra eo biển Hormuz, lối ra của vịnh Ba Tư, nơi trung chuyển 20% dầu thô của thế giới.

Tàu ngầm hạt nhân được Washington đưa tới Hormuz trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran có dấu hiệu leo thang.

Tháng trước, Mỹ không kích các vị trí của lực lượng phiến quân do Iran hậu thuẫn tại Syria. Cuộc không kích nhằm đáp trả một vụ tấn công bằng rocket do phiến quân tiến hành khiến một người Mỹ thiệt mạng và 8 người Mỹ khác bị thương.

Trước đó, Mỹ, Anh và Israel cáo buộc Iran nhiều lần tấn công các tàu chở dầu và tàu thương mại. Hải quân Mỹ cũng một số lần va chạm với lực lượng Iran trên vùng biển vịnh Ba Tư.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Nhật - Hàn - Mỹ tập trận chống tàu ngầm Triều Tiên

Hải quân của 3 nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản ngày 3/4 đã khởi động cuộc tập trận chống tàu ngầm đầu tiên sau 6 tháng nhằm tăng khả năng phối hợp giữa các quốc gia, AP đưa tin.

Vì sao Mỹ bất ngờ không kích ở Syria

Cuộc xung đột tại Syria leo thang phức tạp sau các cuộc tấn công "ăn miếng trả miếng" giữa lực lượng Mỹ và những chiến binh được Iran hậu thuẫn ở Syria.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm