Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đề nghị chủ trì Hội nghị Cấp cao APEC năm 2023

Đề nghị tổ chức Hội nghị APEC của bà Kamala Harris là dấu mốc khẳng định chính sách ngoại giao đa phương của nước Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Sáng 24/8, trong bài phát biểu về tầm nhìn của chính quyền Tổng thống Joe Biden đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tại Singapore, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố nước Mỹ sẽ đảm nhiệm vai trò chủ nhà của hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2023.

“Hôm nay, tôi rất tự hào khi được thông báo rằng nước Mỹ đề nghị chủ trì hội nghị APEC vào năm 2023”, bà Harris tuyên bố trong bài phát biểu.

“Nước Mỹ đã làm việc với các đối tác tại châu Á và Mỹ Latin trong một thời gian rất dài nhằm xây dựng một khu vực liên kết và thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế. Đây là một phần rất quan trọng trong chương trình nghị sự của chúng tôi”, phó tổng thống nhấn mạnh.

Bà Harris cho biết nước Mỹ cam kết không chống lại bất kỳ quốc gia nào tại Đông Nam Á cũng như khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

chu nha APEC 2023 anh 1

Phó tổng thống Kamala Harris phát biểu tại Singapore sáng 24/8. Ảnh: Reuters.

“Quan hệ đối tác với Singapore, Đông Nam Á và trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu và cực kỳ quan trọng đối với an ninh, thịnh vượng của nước Mỹ. Chúng tôi đã đưa ra tầm nhìn về hòa bình và ổn định, cam kết tuân thủ trật tự dựa trên luật lệ quốc tế và thừa nhận rằng chúng ta có lợi ích chung, chứ không phải xung đột lợi ích”, bà khẳng định.

Nền kinh tế nước Mỹ đang có những dấu hiệu rất khả quan. Theo bà Harris, thị trường Mỹ đang tăng trưởng cao nhất trong vòng 40 năm qua. Bà cho rằng sự phát triển của Mỹ cũng đem lại lợi ích cho các đối tác.

Bà nói thêm rằng quan hệ kinh tế với Đông Nam Á đã giúp nước Mỹ tạo kế sinh nhai cho hơn 600.000 người dân.

“Đông Nam Á là một thị trường nhộn nhịp và năng động. Trong tương lai gần, đây sẽ là thị trường lớn nhất thế giới”, bà Harris nói.

Trong bài phát biểu, Phó tổng thống Harris cũng đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm tình hình tại Afghanistan, chính biến tại Myanmar, sự gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông, biến đổi khí hậu và ngoại giao vaccine.

Sau bài phát biểu, bà Kamala Harris sẽ tiếp tục chuyến công du tới Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một phó tổng thống Mỹ tới Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1995.

Bà Harris: Trung Quốc đe dọa chủ quyền các nước ở Biển Đông

Phó tổng thống Mỹ cho rằng các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là phi pháp và đe dọa chủ quyền của các quốc gia trong khu vực.

Người đàn ông cao nhất nước Mỹ qua đời ở tuổi 38

Igor Vovkovinskiy, người có chiều cao lên đến 2,35 m, đã qua đời vì bệnh tim vào ngày 20/8 tại Rochester, Minnesota.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm