Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đang thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh tại Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ cho biết tội ác chiến tranh đã xảy ra tại Ukraine và Washington đang thu thập bằng chứng để chứng minh điều này. Nga cũng đang tìm kiếm bằng chứng của họ.

“Việc cố ý nhắm vào dân thường là tội ác chiến tranh”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói tại một buổi họp báo hôm 17/3 của Bộ Ngoại giao Mỹ, theo Reuters.

Ông cũng bổ sung rằng “khó có thể kết luận rằng Nga không nhắm vào dân thường” khi mà xem xét những sự phá hủy trong vài tuần qua.

toi ac chien tranh tai Ukraine anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong buổi họp báo hôm 17/3. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ nhắc lại các sự việc như Nga oanh tạc trường học, bệnh viện và nhà hát - những nơi mà người dân đang ẩn náu, từ đó cho rằng đây là một phần trong “danh sách rất dài các vụ tấn công vào địa điểm dân sự khắp Ukraine”.

Một ngày trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng nói ông tin rằng người đồng cấp Nga Vladimir Putin là “tội phạm chiến tranh”. Tuy nhiên, Nhà Trắng sau đó cho biết Mỹ chưa có nhận định chính thức về khả năng đã xảy ra vi phạm pháp luật quốc tế trong khủng hoảng Ukraine.

Đáp trả, Điện Kremlin cho rằng bình luận của ông Biden là “ngôn từ không thể chấp nhận và không thể tha thứ”.

Điện Kremlin tiếp tục tái khẳng định Moscow đang thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” để phi vũ trang hóa Ukraine, đồng thời bác bỏ cáo buộc nhắm vào dân thường.

Theo ông Blinken, bà Beth Van Schaack, tân Đại sứ Mỹ tại Văn phòng Tư pháp hình sự toàn cầu - một cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, sẽ dẫn đầu công tác “ghi chép và đánh giá khả năng có tội phạm chiến tranh xảy ra tại Ukraine”.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao Nga cũng đang thu thập bằng chứng chính phủ Kyiv đang thực hiện tội ác chiến tranh, TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 16/3.

Ông Lavrov cho rằng phương Tây thiên vị Kyiv và hoàn toàn phớt lờ những đau khổ của người dân ở Donetsk và Luhansk, hai vùng ly khai ở Đông Ukraine.

Nga tuyên bố đủ sức đưa phương Tây về đúng chỗ

Điện Kremlin ngày 17/3 bác bỏ phán quyết của ICJ yêu cầu Nga dừng chiến dịch quân sự tại Ukraine. Trong khi đó, phía Kyiv nói rằng đang bắt đầu phản công Moscow theo một số hướng.

Đại sứ Trung Quốc tuyên bố ủng hộ Ukraine về chính trị và kinh tế

Đại sứ Fan Xianrong cho biết Trung Quốc tôn trọng quyền tự do lựa chọn con đường phát triển của Ukraine, đồng thời khẳng định sẽ hỗ trợ Ukraine về kinh tế và chính trị.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm