Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đàm phán hợp tác sản xuất vũ khí với Đài Loan

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét kế hoạch hợp tác sản xuất vũ khí với Đài Loan, nhằm nâng cao năng lực sản xuất và tăng tốc độ chuyển giao vũ khí cho hòn đảo.

Mỹ đang đàm phán hợp tác sản xuất vũ khí với Đài Loan. Ảnh: AP.

Các cuộc thảo luận ban đầu về hợp tác sản xuất vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan đã được tiến hành, một nguồn thạo tin cho biết. Theo đó, các công ty quốc phòng Mỹ có khả năng chuyển giao công nghệ chế tạo vũ khí cho Đài Loan hoặc nhập khẩu các bộ phận được sản xuất ở hòn đảo, Nikkei Asia đưa tin ngày 20/10.

"Sẽ mất một khoảng thời gian để thay đổi này thực sự diễn ra", một nguồn tin khác nhận định và cho biết thêm quá trình đàm phán có thể tiếp tục trong năm 2023.

Trong khi đó, vào ngày 19/10, Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết: "Tôi muốn khẳng định rộng rãi rằng Mỹ đang xem xét tất cả lựa chọn để đảm bảo việc chuyển giao khả năng phòng vệ nhanh chóng cho Đài Loan”, song ông không bình luận về kế hoạch hợp tác sản xuất vũ khí với hòn đảo.

Các chính quyền Mỹ trước đây được cho là thận trọng về hợp tác sản xuất vũ khí, vì nguy cơ rò rỉ thông tin mật.

Dai Loan anh 1

Tên lửa chống hạm Hsiung Feng II phóng từ một con tàu trong một cuộc diễn tập quân sự của Đài Loan, vào tháng 5. Ảnh: AP.

Đại diện của Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Đài Loan, nhóm nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ, cũng cho biết: "Tên lửa Hsiung Feng II và III là tên lửa Đài Loan được phát triển bởi NCSIST (Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-Shan), theo một số công nghệ của Mỹ. Đài Loan không sao chép vũ khí của Mỹ".

Nếu kế hoạch này được thực hiện, David Sacks, nhà nghiên cứu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ, cho rằng việc hợp tác sản xuất không chỉ xúc tiến chuyển giao vũ khí cho Đài Loan, mà còn khuyến khích hòn đảo này tăng chi tiêu phòng vệ.

Các bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh kho vũ khí của Mỹ đang dần cạn kiệt vì nỗ lực cung cấp cho Ukraine. Theo chuyên gia Mark Cancian tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), kho dự trữ vũ khí của Mỹ đang tiệm cận mức nguy hiểm do nước này còn phải dự phòng đạn dược để huấn luyện và bảo vệ đất nước. Việc lấp đầy các kho vũ khí trên có thể mất nhiều năm.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Trung Quốc không hứa từ bỏ dùng vũ lực với Đài Loan

Ông Tôn Nghiệp Lễ, người phát ngôn Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX, ngày 15/10 tuyên bố Bắc Kinh không cam kết sẽ không sử dụng vũ lực trong vấn đề Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Philippines thảo luận về Biển Đông, Đài Loan

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ gặp người đồng cấp Philippines Jose Faustino Jr tại Hawaii vào ngày 29/9 để thảo luận về các vấn đề an ninh, bao gồm Biển Đông và Đài Loan.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm