Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đã sẵn sàng dùng bộ binh để chống IS

Tổng thống Obama cho biết, ông đã sẵn sàng hạ lệnh cho các lực lượng đặc biệt của Mỹ tấn công các mục tiêu của IS khi ông yêu cầu Quốc hội thông qua dự luật mới.

Tổng thống Obama từng nhiều lần triển khai lực lượng đặc biệt để giải cứu các con tin phương Tây. Ảnh: Getty Images.

Dự luật mới vừa đệ trình lên Quốc hội của Tổng thống Barack Obama vào hôm 11/2 sẽ cho phép các lực lượng đặc biệt của Mỹ đánh giáp lá cà với lực lượng thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

"Nếu chúng ta nhận được tin tình báo về một cuộc họp của các nhà lãnh đạo IS, tôi sẽ hạ lệnh cho các lực lượng đặc biệt tấn công. Tôi không cho phép những kẻ khủng bố có một nơi trú ẩn an toàn", Tổng thống Mỹ nói với Telegraph.

Đồng thời, Tổng thống Obama cũng cam kết, quân đội Mỹ sẽ không đi vào "vết xe đổ" trong cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq trước đây.

Lời đề nghị tăng cường và mở rộng sự hiện diện của Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS bắt đầu chỉ vài ngày sau khi IS sát hại Kayla Mueller, con tin người Mỹ cuối cùng. Nhà Trắng đã từng triển khai các lực lượng đặc biệt để giải cứu con tin phương Tây khỏi IS nhiều lần nhưng đều thất bại.

Mặc dù các quan chức tại Nhà Trắng cho rằng, ông Obama hoàn toàn có quyền triển khai quân đội tại Syria và Iraq giống như những điều mà cựu Tổng thống George W Bush đã làm vào năm 2002, nhưng đương kim tổng thống Mỹ cho biết, ông chỉ yêu cầu Quốc hội thông qua dự luật sử dụng vũ lực có giới hạn tấn công với thời hạn kéo dài trong 3 năm.

IS lần đầu tung video xử tử tù nhân bằng súng

Sau khi công bố các video chặt đầu và thiêu sống con tin, Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục tung một clip về cảnh phiến quân dùng súng để hành quyết tù nhân.

IS ép phi công Jordan dùng ma túy để không kêu khi thiêu

Một báo tại Saudi Arabia khẳng định các phiến quân Nhà nước Hồi giáo buộc phi công Jordan sử dụng ma túy để anh mất khả năng nhận thức khi chúng hành quyết anh.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm