Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ công bố tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ hôm 15/12 đã công bố gần 1.500 tài liệu liên quan đến cuộc điều tra của chính phủ nước này về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy năm 1963.

Hồ sơ mới được tiết lộ, về cơ bản, vẫn bao gồm thông tin chính mà công chúng đã biết tới về các sự kiện xung quanh cái chết của Tổng thống Kennedy ngày 22/11/1963 ở Dallas. Lee Harvey Oswald, một cựu lính thủy quân lục chiến Mỹ, bị cáo buộc đã ám sát ông.

Các nhà chức trách cho rằng người này đã bắn tổng thống từ cửa sổ tầng 6 trong một tòa nhà gần đó.

Các tài liệu được giải mật bao gồm các bức điện của CIA, cùng bản ghi lại các chuyến thăm của Oswald tới một số đại sứ quán ở Mexico. Chi tiết này đã được tiết lộ trước đây nhưng chưa bao giờ được giải thích đầy đủ.

am sat Tong thong Kennedy anh 1

Vụ ám sát được tiết lộ thêm sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt thời hạn cuối cùng cho việc công bố tài liệu mật vào tháng 10. Ảnh: AFP.

Các hồ sơ mới cũng bao gồm một số báo cáo của FBI về nỗ lực điều tra các nhân vật mafia lớn như Santo Trafficante Jr và Sam Giancana, những người thường được nhắc đến trong các thuyết âm mưu về vụ ám sát ông Kennedy.

Các tài liệu ban đầu dự kiến được công bố vào đầu năm nay, nhưng Tổng thống Joe Biden đã gia hạn thời gian cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia sau khi quan chức cơ quan này cho biết công việc tổng hợp tài liệu bị chậm lại do đại dịch.

Việc tiết lộ các bức điện bí mật, bản ghi nhớ nội bộ và tài liệu khác đáp ứng thời hạn được đặt ra vào tháng 10 bởi ông Biden và phù hợp với quy chế liên bang, yêu cầu công bố các hồ sơ thuộc quyền sở hữu của chính phủ.

Trước đó, Ủy ban Warren vào năm 1964 kết luận rằng Oswald là tay súng duy nhất tham gia vụ ám sát, và một cuộc điều tra khác của Quốc hội Mỹ vào năm 1979 không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh giả thuyết tổ chức khác, như CIA, có liên quan.

Tuy nhiên, vụ ám sát ông Kennedy từ lâu đã làm nảy sinh nhiều thuyết âm mưu. Sau loạt tài liệu mới nhất được công bố, nhiều người vẫn hoài nghi làm thế nào mà một thanh niên với khẩu súng trường đặt mua qua thư đã hành động một mình và là người duy nhất chịu trách nhiệm cho vụ ám sát làm thay đổi cả tiến trình lịch sử nước Mỹ.

am sat Tong thong Kennedy anh 2

Vụ ám sát Tổng thống Kennedy tạo ra nhiều thuyết âm mưu. Ảnh: NBC.

Ngoài cuộc điều tra về cái chết của ông Kennedy, một số tài liệu được cho là thu hút sự quan tâm của giới học giả và nhiều người về những chi tiết nhỏ trong chuyên án chống gián điệp những năm 1960.

Trước đó, theo luật năm 1992, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia phải công bố tất cả hồ sơ mật còn lại vào tháng 10/2017. Cơ quan này đã công bố một bộ hồ sơ lớn trong tháng đó, nhưng đã giữ lại một số tài liệu theo yêu cầu của cựu Tổng thống Donald Trump vì “lo ngại về an ninh quốc gia, thực thi pháp luật và đối ngoại".

Đợt giải mật ngày 15/12 có số tài liệu lớn nhất kể từ khi đó và bộ hồ sơ cuối cùng dự kiến được giải mật ngày 15/12/2022.

Người ám sát em trai Tổng thống Kennedy được ân xá

Sirhan Sirhan, người ám sát Thượng nghị sĩ Mỹ Robert Kennedy năm 1968, được chấp nhận phóng thích hôm 27/8 sau khi hai người con của ông Kennedy bày tỏ mong muốn thả ông.

Ukraine lo ngại viễn cảnh ác mộng nếu Nga tấn công

Các tướng lĩnh Ukraine cho biết nếu Nga tấn công, nước này không có hy vọng đẩy lùi nếu không có sự trợ giúp quân sự từ phương Tây.

Minh An

Theo AP

Bạn có thể quan tâm