Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ công bố danh sách chính trị gia, tài phiệt Nga có thể bị trừng phạt

114 chính trị gia hàng đầu và 96 tài phiệt nằm trong danh sách những người có liên hệ với Tổng thống Putin được Mỹ công bố theo yêu cầu của lệnh trừng phạt Nga năm 2017.

Được biết đến với tên không chính thức là "danh sách Putin", tài liệu 7 trang điểm tên những người thuộc tầng lớp tinh hoa ở Nga có liên hệ với Điện Kremlin. Những người này được cho là hưởng lợi nhờ Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khi Mỹ nỗ lực cô lập Moscow về ngoại giao và kinh tế, theo AP.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump hôm 29/1 công bố danh sách đi kèm với tuyên bố bất ngờ rằng Washington tạm thời chưa quyết định trừng phạt bất kỳ ai. Một số nghị sĩ từng cáo buộc vị tổng thống "nhẹ tay" với Nga, gây nên nghi ngờ rằng ông Trump không sẵn sàng đối đầu với "địch thủ Chiến tranh Lạnh" của Mỹ.

my trung phat nga anh 1
Tổng thống Putin và Tổng thống Trump tại Tuần lễ Cấp cao APEC ở Đà Nẵng hồi tháng 11/2017. Ảnh: Getty.

Đứng đầu trong số 114 nhân vật chính trị cao cấp là Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ngoài ra, danh sách còn có 42 trợ lý của ông Putin và các bộ trưởng nội các như Ngoại trưởng Sergei Lavrov, cũng như quan chức tại các cơ quan tình báo hàng đầu của Nga, FSB và GRU. CEO của các công ty nhà nước lớn như Rosneft (dầu khí) và Sberbank (ngân hàng) cũng nằm trong danh sách.

Danh sách 96 tài phiệt (thường được gọi là "oligarch") có tên những người giàu nhất nước Nga, bao gồm Roman Abramovich and Mikhail Prokhorov, người từng cạnh tranh với ông Putin trong cuộc bầu cử 2012. Bộ Tài chính Mỹ cho biết mỗi "oligarch" này được tin là đều nắm giữ khối tài sản từ 1 tỷ USD trở lên.

Các quan chức Mỹ cũng cho biết ngoài những người này, một danh sách không được công bố gồm những chính trị gia cấp thấp hơn và  doanh nhân Nga có tài sản dưới 1 tỷ USD, đã được trình lên quốc hội Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ nói việc có tên trong danh sách không có nghĩa những người này bị Washington trừng phạt. Song các tài phiệt và quan chức Nga lo lắng rằng động thái này có thể khiến các ngân hàng cũng như nhiều thiết chế khác ở Mỹ và châu Âu chấm dứt làm ăn với họ.

Cách đây ít ngày, quốc hội Mỹ tiếp tục mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau một lệnh trừng phạt được ban hành hồi tháng 8 năm ngoái nhằm trả đũa việc Moscow can thiệp bầu cử Mỹ. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump trì hoãn áp dụng các biện pháp bổ sung vì cho rằng các lệnh trừng phạt cũ đang phát huy tác dụng.

Moscow: 'Chứng sợ Nga' của phương Tây hơn cả thời Chiến tranh Lạnh

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng "chứng ám ảnh sợ hãi Nga" của phương Tây hiện tại lớn "chưa từng thấy" và chỉ trích những "nỗ lực trừng phạt bằng mọi cách" của Mỹ và EU.

Mỹ trừng phạt công ty Nga và TQ vì liên hệ với Triều Tiên

Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt hàng loạt công ty, cá nhân người Trung Quốc và Nga vì liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm