Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bổ nhiệm tân đại sứ ở Nga

Cựu thống đốc Jon Huntsman vừa được chính thức bổ nhiệm làm tân đại sứ Mỹ tại Nga trong bối cảnh cuộc điều tra Moscow can thiệp bầu cử đang mở rộng.

AFP đưa tin Thượng viện Mỹ ngày 28/9 đã bỏ phiếu thông qua việc bổ nhiệm ông Jon Huntsman, 57 tuổi, cựu thống đốc bang Utah, làm đại sứ Mỹ tại Nga. 

Trong phiên điều trần thông qua vị trí mới, ông Huntsman nhấn mạnh "không còn nghi ngờ gì" rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và Moscow tiếp tục "đe dọa sự ổn định" ở châu Âu.

dai su My tai Nga anh 1
Jon Huntsman, 57 tuổi, vừa được chính thức bổ nhiệm là đại sứ Mỹ tại Nga. Ảnh: Reuters.

Ông Jon Huntsman từng là đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ năm 2009 đến năm 2011. Ông Huntsman đã phục vụ trong chính quyền của 5 đời tổng thống. Huntsman cũng từng chạy đua cho vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2012.

Quyết định bổ nhiệm ông Huntsman diễn ra trong bối cảnh Washington đang mở rộng cuộc điều tra về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đi kèm với các cáo buộc về mối liên hệ giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump và Moscow.

Quan hệ giữa Mỹ và Nga liên tục gặp trở ngại thời gian qua. Hôm 5/9, Tổng thống Nga Putin đe dọa sẽ cắt thêm 155 viên chức trong các cơ quan đại diện Mỹ tại Nga. Trước đó, Moscow đã yêu cầu Washington cắt giảm số nhân viên trong các cơ quan đại diện này từ hơn 1.000 xuống còn 455 người trước ngày 1/9, bằng với số nhân viên trong các cơ quan đại diện Nga tại Mỹ.

Hôm 31/8, Mỹ yêu cầu đóng cửa 3 cơ sở ngoại giao của Nga tại Mỹ, bao gồm tòa nhà lãnh sự quán tại San Francisco và 2 tòa nhà phụ trợ tại New York và Washington D.C. Động thái này được cho là để trả đũa quyết định trên của Moscow.

Trước đó, dự luật trừng phạt Nga được quốc hội Mỹ thông qua trùng hợp với thời điểm Washington đang có những động thái cho thấy họ muốn đẩy mạnh cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, cùng nghi vấn phe Tổng thống Trump thông đồng với Moscow.

Nga khoe vũ khí trong cuộc tập trận sát biên giới NATO Hàng trăm xe tăng, pháo tự hành và máy bay chiến đấu của Nga rầm rộ triển khai trong ngày đầu cuộc tập trận Zapad 2017. Cuộc tập trận dự kiến diễn ra tới ngày 20/9.

Nga - Mỹ hợp tác xây trạm vũ trụ trên Mặt Trăng

Nga và Mỹ vừa đạt thoả thuận hợp tác xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên trên Mặt Trăng. Đây là một phần của kế hoạch dài hạn nhằm đưa con người lên Sao Hỏa.

Mỹ kêu gọi Nga, Trung Quốc 'không dung thứ' Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ ngày 15/9 thúc giục Nga và Trung Quốc có những hành động trực tiếp đối với Triều Tiên nhằm phản ứng trước vụ thử tên lửa "liều lĩnh" mới đây của nước này.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm