Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ công bố chiến lược Triều Tiên mới: Can dự và gây áp lực tối đa

Sau cuộc đánh giá kéo dài 2 tháng, chính quyền Trump đã đưa ra chiến lược Triều Tiên mới với tên gọi: "Can dự và gây áp lực tối đa".

Các quan chức Mỹ ngày 14/4 cho biết các cố vấn của tổng thống đã cân nhắc một loạt phương án để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, trong đó bao gồm cả các biện pháp quân sự. Họ cũng xem xét việc có công nhận Triều Tiên như một quốc gia hạt nhân hay không.

Theo AP, sau quá trình đánh giá tổng thể, chính quyền Tổng thống Trump đã đưa ra chiến lược mới với tên gọi: "Can dự và gây áp lực tối đa". 

Các quan chức nói rằng trọng tâm của chiến lược là tăng cường gây sức ép lên Bình Nhưỡng với sự giúp đỡ của Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. 

Bên cạnh đó, mục tiêu của việc can dự phải là Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn chứ không phải một thỏa thuận kiểm soát hoặc cắt giảm kho vũ khí của Bình Nhưỡng, bởi điều này có nghĩa Mỹ chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân. Các quan chức này không được phép tiết lộ công khai chi tiết cụ thể của sách lược mới và yêu cầu giấu tên. 

My cong bo chien luoc Trieu Tien moi anh 1
Chính quyền Trump đưa ra chiến lược Triều Tiên mới với tên gọi: "Can dự và gây áp lực tối đa". Ảnh: Breitbart.

Chiến lược mới của chính quyền Trump được triển khai trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Các quan chức Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia khác đang theo dõi sát sao Bình Nhưỡng trong khi có những dấu hiệu cho thấy nước này có thể thử tên lửa hoặc thử hạt nhân nhân kỷ niệm 105 ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. 

Giới quan sát lo ngại rằng Triều Tiên có thể sẽ khiến nguy cơ xung đột vũ trang bùng phát trong ngày kỷ niệm ông Kim Nhật Thành. Theo Reuters, năm 2012, Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa tầm xa nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông nhưng thất bại.

Triều Tiên dù là nước có số lượng vũ khí hạt nhân ít nhất thế giới nhưng lại gây ra nhiều lo ngại vì sự khó lường cũng như tham vọng muốn trở thành một cường quốc hạt nhân.

Trong năm nay, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa 4 lần, lần gần nhất, ngay trước thềm chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Bình Nhưỡng cho tới nay cũng đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân, trong đó, hai vụ diễn ra trong năm 2016. Vụ thử gần đây nhất vào tháng 10/2016 được cho là có sức công phá mạnh nhất.

Hàng trăm nghìn người Triều Tiên diễu hành trong 'Ngày Mặt trời' Triều Tiên kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch vĩnh viễn Kim Nhật Thành bằng một cuộc duyệt binh lớn với hàng trăm nghìn người tham dự cùng màn phô diễn các loại vũ khí mới.

Giữa 'nước sôi lửa bỏng', ông Trump lại nghỉ dưỡng ở Mar-a-Lago

Tổng thống Donald Trump tiếp tục có chuyến nghỉ dưỡng thứ 7 tại Nhà Trắng mùa đông của ông ở Florida, trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng ở nhiều điểm nóng trên toàn cầu.

'Triều Tiên sẽ dùng tên lửa thiêu đốt nước Mỹ nếu bị tấn công'

Phó chủ tịch Quân ủy TW Triều Tiên phát biểu cứng rắn trên lễ đài trước buổi duyệt binh hoành tráng ở Bình Nhưỡng nhân dịp kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm