Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ông Trump biến bán đảo Triều Tiên thành vòng tròn luẩn quẩn'

Đó là nhận định của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol trong bối cảnh căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington tăng cao, khiến nhiều quốc gia lo ngại.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP, ông Han khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tạo ra "vòng tròn luẩn quẩn" của sự căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bằng những động thái gần đây cũng như những dòng trạng thái "sai lầm và hiếu chiến" trên mạng xã hội Twitter.

"Nếu Mỹ có hành động quân sự, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ đáp trả, chúng tôi có sức mạnh hạt nhân trong tay", ông nhấn mạnh tới quốc hiệu đầy đủ của Triều Tiên.

cang thang tren ban dao Trieu Tien anh 1
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol trong cuộc phỏng vấn với AP. Ảnh: AP.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên cũng thông báo nước này sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo bất cứ khi nào những nhà lãnh đạo đất nước cảm thấy phù hợp. 

Washington đã bố trí hai tàu khu trục có khả năng bắn tên lửa hành trình Tomahawk trong khu vực, một tàu chỉ cách khu vực Triều Tiên thử hạt nhân khoảng gần 500 km.

Các máy bay ném bom hạng nặng cũng đã được triển khai tới đảo Guam để tấn công Triều Tiên trong trường hợp cần thiết.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên căng thẳng hơn sau khi Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson từ Singapore đến gần bán đảo này. 

Tổng thống Mỹ nhiều lần khẳng định sẽ ngăn cản Bình Nhưỡng phát triển tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công nước Mỹ.

Hôm 9/4, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster cho biết Tổng thống Trump sẽ sớm xem xét các biện pháp để loại bỏ mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên, bao gồm các trừng phạt kinh tế và cả hành động quân sự.

Trước động thái này, Triều Tiên thề sẽ đáp trả nếu Mỹ có bất cứ "hành động liều lĩnh" nào trong tương lai. 

Mỹ đang mang gì tới bán đảo Triều Tiên? Mỹ điều động tàu chuyên chở 60 máy bay chiến đấu cùng 5.000 thủy thủ, được hộ tống bởi tàu khu trục và nhiều tên lửa hành trình, khiến bán đảo Triều Tiên dần nóng lên.

Ông Trump học Trung Quốc 'chuyển lửa ra ngoài' khi dọa Triều Tiên?

Báo chí đang ồn ào chuyện Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh không kích IS bằng quả bom khổng lồ và dọa tấn công Triều Tiên, nhưng rất có thể đó chỉ là đòn tâm lý của ngài tỷ phú.

Cán cân quân sự trên bán đảo Triều Tiên

Quân đội Triều Tiên đông đảo về quân số, pháo binh hùng hậu, đặc biệt là vũ khí hạt nhân, trong khi Hàn Quốc quân số ít hơn nhưng sở hữu trang bị hiện đại và có Mỹ hậu thuẫn.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm