Không quân Mỹ có thể mua phiên bản mới của tiêm kích huyền thoại F-15, được gọi là F-15X, miễn là có đủ tiền trong ngân sách quốc phòng tương lai, tướng David Goldfein, tham mưu trưởng Không quân Mỹ, nói trong một cuộc trao đổi với Defence News.
Tướng Goldfein cho biết thêm kế hoạch mua sắm phiên bản mới của tiêm kích huyền thoại F-15 vẫn chưa được xác định, nhưng nó sẽ không ảnh hưởng đến ngân sách dành cho việc mua tiêm kích tàng hình F-35.
“Tôi không ủng hộ việc rút bớt tiền từ chương trình mua sắm F-35. Việc mua sắm vẫn tiếp tục đi đúng hướng và tôi không quan tâm đến việc rút tiền ra khỏi chương trình để mua bất kỳ thứ gì khác trong danh mục máy bay chiến đấu”, tướng Goldfein nói.
Phụ thuộc vào ngân sách
Ngân sách quốc phòng năm 2020 trở thành tâm điểm cho những cuộc tranh luận và đầu cơ giữa các quan chức, chuyên gia trong nhiều tháng qua. Lầu Năm Góc vẫn chưa công bố con số cuối cùng. Kế hoạch ban đầu đề xuất khoản ngân sách trị giá 733 tỷ USD, sau đó giảm xuống còn 700 tỷ USD khi Tổng thống Donald Trump kêu gọi cắt giảm chi tiêu liên bang.
Báo cáo mới của Phòng Kiểm tra và Đánh giá vũ khí mới tiếp tục hạ thấp chỉ số tin cậy của F-35. Ảnh: USAF. |
Ngân sách đề xuất sau đó lại tăng lên 750 tỷ USD với sự can thiệp của cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Tháng 12/2018, Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson nói rằng tất cả các phương án đều đang bỏ ngỏ.
Tướng Goldfein cho biết thêm Không quân Mỹ đã xây dựng nhiều kế hoạch dựa theo ngân sách. Vị tướng 4 sao không trực tiếp xác nhận họ có tiền trong ngân sách để mua F-15X hay không. Song ông bóng gió rằng Không quân Mỹ sẽ triển khai việc mua sắm máy bay mới.
Việc Không quân Mỹ đề xuất mua phiên bản mới của F-15 đã gây bất ngờ cho giới phân tích vào cuối năm ngoái. Trước đó, Bộ trưởng Wilson nói rằng cần ưu tiên mua máy bay chiến đấu thế hệ 5.
“Chúng tôi hiện có 80% máy bay chiến đấu thế hệ 4 và 20% thế hệ 5. Trong các cuộc chiến tiềm năng mà chúng tôi được yêu cầu lên kế hoạch, nhiều máy bay chiến đấu thế hệ 5 hơn sẽ giúp tạo ra sự khác biệt. Chúng tôi nghĩ đến con số 50/50, có nghĩa là sẽ không mua thêm máy bay thế hệ 4 mới”, Bộ trưởng Wilson nói.
F-15X có gì mới?
F-15X là mẫu cải tiến của tập đoàn Boeing với khung máy bay mới, radar cải tiến, buồng lái số, hệ thống tác chiến điện tử hiện đại và khả năng mang nhiều vũ khí hơn. Đây là phiên bản phát triển thêm từ F-15QA Strike Eagle được chế tạo và xuất khẩu cho Qatar.
F-15X được trang bị radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) AN/APG-82 (V1) với bộ vi xử lý tốt hơn, giảm thời gian bảo trì xuống 20 lần so với trước. Nâng cấp thu hút sự chú ý nhất là giá treo tên lửa tăng gấp 4 lần, được gọi là AMBERs.
F-15X có thể mang theo tới 24 tên lửa không đối không các loại, một con số mà không tiêm kích nào trên thế giới làm được. Đồ họa: Boeing. |
Phiên bản F-15C/D chỉ có thể mang theo 8 tên lửa không đối không. F-15X với 4 AMBERs dưới cánh có thể mang theo tới 20 tên lửa không đối không tầm xa AIM-120D và 2 tên lửa tầm ngắn AIM-9X ở đầu mút cánh.
Ngoài ra, giá treo đa năng AMBERs có thể giúp F-15X mang theo tới 28 quả bom hàng không đường kính nhỏ dẫn đường bằng GPS. F-15X cũng có thể mang theo tên lửa chống bức xạ, đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm và tên lửa chống hạm Harpoon.
Giới phân tích quân sự đánh giá F-15X là cỗ máy chiến đấu trên không đáng sợ. Khả năng mang vũ khí của nó vượt trội so với các máy bay chiến đấu hiện có và chỉ kém máy bay ném bom.
Tháng 12/2018, Bloomberg đưa tin Không quân Mỹ đã yêu cầu khoản ngân sách 1,2 tỷ USD cho 12 máy bay chiến đấu thế hệ 4 mới trong năm tài khóa 2020. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là hợp đồng mua máy bay chiến đấu thế hệ 4 mới kể từ năm 2001.
Không quân Mỹ đang vận hành 230 chiếc F-15C/D. Tướng Goldfein thừa nhận những máy bay này không thể duy trì thời gian hoạt động đến năm 2030. Việc làm mới phi đội F-15 xuất phát từ nhu cầu Không quân Mỹ cần nhiều máy bay chiến đấu hơn, bất kể thế hệ.
“Chúng bổ sung cho nhau để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ”, tướng Goldfein nói về sự kết hợp giữa máy bay chiến đấu thế hệ 4 và 5. Không quân Mỹ cần mua 72 máy bay chiến đấu mỗi năm để giảm tuổi thọ trung bình của máy bay trong biên chế từ 28 xuống còn 15 năm.
“Nếu chúng tôi có đủ tiền, đó sẽ là 72 chiếc F-35, nhưng chúng tôi phải xem xét nhiều yếu tố, một chiếc F-15 không bao giờ là F-35, nhưng chúng tôi cần đảm bảo năng lực và khả năng hoàn thành mọi nhiệm vụ”, tướng Goldfein nói.
Chương trình F-35 tiếp tục vấp phải những chỉ trích về hiệu quả, chi phí và tiến độ. Báo cáo mới nhất do Bloomberg công bố, dựa trên tài liệu của giám đốc Phòng Kiểm tra và Đánh giá vũ khí mới của Lầu Năm Góc, cho thấy những con số đáng thất vọng.