Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 chiến đấu cơ uy lực nhất của Mỹ (kỳ 2)

Sự kết hợp giữa khả năng tàng hình, tốc độ cùng kỹ năng tác chiến không đối không và không đối đất khiến F-22 trở thành máy bay chiến đấu tốt nhất thế giới hiện nay.

F-117 Nighthawk 

Lockheed F-117 Nighthawk là phi cơ tấn công mặt đất, tàng hình, một chỗ ngồi, 2 động cơ, hoạt động trong Không quân Mỹ. Đây là máy bay đầu tiên trên thế giới được thiết kế hoàn toàn theo công nghệ tàng hình.

Chuyến bay đầu tiên của F-117 được tiến hành vào năm 1981 và nó bắt đầu hoạt động từ năm 1983, nhưng đến tháng 11/1988, F-117 mới được công bố, theo Washington Times.

Một chiếc F-117A Nighthawk đang được tiếp nhiên liệu từ máy bay KC-10 Extender của Không quân Mỹ. Ảnh: WT.

Một chiếc F-117A Nighthawk tiếp nhiên liệu từ máy bay KC-10 Extender của Không quân Mỹ. Ảnh: Washington Times.

F-117 từng xuất hiện trong trong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Nó cũng tham chiến tại Nam Tư. Một chiếc bị tên lửa đất đối không bắn hạ trong Chiến tranh Kosovo ngày 27/3/1999. Ngày 22/4/2008, Không quân Mỹ quyết định cho F-117 nghỉ hưu.

Mỹ đã chế tạo 64 máy bay F-117, 59 chiếc trong số này là phiên bản sản xuất và 5 chiếc còn lại là mẫu thử nghiệm.

F-16 Fighting Falcon 

Đây là loại máy bay chiến đấu phản lực đa nhiệm do General Dynamics và Lockheed Martin chế tạo cho Không quân Mỹ. Sự linh hoạt là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới thành công của F-16 trên thị trường xuất khẩu. 

F-16 có nhiều ưu thế cải tiến như buồng lái được phủ bằng kính dạng bong bóng giúp tăng tầm quan sát, dễ dàng điều khiển trong điều kiện trọng lực cao và ghế phi công nghiêng 30 độ giúp giảm hiệu ứng trọng lực lên phi công.

Đây cũng là chiến đấu cơ đầu tiên được thiết kế để làm giảm trọng lực quay vòng của phi công. Nó là một trong số ít máy bay phản lực có tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng lớn hơn một, khiến chiếc Falcon có khả năng tăng tốc rất nhanh.

10 chiến đấu cơ uy lực nhất của Mỹ

Mang tên theo một loài chim săn mồi, máy bay tấn công mặt đất AV-8B Harrier II của Mỹ có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng hoặc trên đường băng ngắn.

 

F-16 Fighting Falcon. Ảnh: WT.

F-16 Fighting Falcon. Ảnh: Washington Times.

Dù tên chính thức của F-16 là "Fighting Falcon", nó thường được các phi công gọi là "Viper".

Không chỉ phục vụ chính thức trong các đơn vị thuộc Không quân, Bộ Tư lệnh Không quân dự bị, Bộ Tư lệnh Không quân Phòng vệ quốc gia, F-16 còn được chọn để biểu diễn chính thức của phi đội Thunderbirds và dùng làm máy bay chiến đấu đối kháng trong huấn luyện của Hải quân Mỹ.

F-16 được trang bị một khẩu súng M61 Vulcan và hầu như luôn mang theo 2 tên lửa AIM-9 Sidewinder, mỗi chiếc ở một đầu mút cánh hay trên ray riêng. Các phiên bản gần đây hơn có thể được trang bị thay thế bằng tên lửa AIM-120 AMRAAM.

Ngay từ đầu, F-16 được thiết kế để trở thành loại "ngựa thồ" đa năng, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Phi cơ có cấu tạo gọn nhẹ hơn các loại trước đó, nhưng có hình dạng khí động học và hệ thống điện tử hiện đại. Đây là chiếc đầu tiên áp dụng hệ thống kiểm soát bay, giúp nó có hiệu suất chiến đấu cao.

F-15 Strike Eagle 

McDonnell Douglas (nay là Boeing) F-15E Strike Eagle là chiến đấu cơ đa năng, có nguồn gốc từ McDonnell Douglas F-15 Eagle.

F-15E được thiết kế vào những năm 1980 để thực hiện nhiệm vụ tầm xa, ngăn chặn tốc độ cao mà không cần dựa vào các phi cơ hộ tống, máy bay tác chiến điện tử.

Việc phân biệt F-15E Strike Eagle với các biến thể khác của F-15 Eagle có thể dựa vào lớp sơn ngụy trang đậm hơn và các thùng nhiên liệu phụ gắn lên thân máy bay. 

Một chiếc F-15E Strike Eagle trên bầu trời Afghanistan. Ảnh: U.S. Air Force.

Một chiếc F-15E Strike Eagle trên bầu trời Afghanistan. Ảnh: U.S. Air Force.

Strike Eagle đã được triển khai cho các hoạt động quân sự ở Iraq, Afghanistan và Libya, thực hiện phi vụ tấn công sâu vào các mục tiêu trọng yếu, tuần tra chiến đấu và yểm trợ các lực lượng liên quân trên bộ.

F-35 Lightning II 

Lockheed Martin F-35 Lightning II thuộc gia đình máy bay chiến đấu một chỗ ngồi, một động cơ, tàng hình, đa năng, thế hệ thứ 5. Phi cơ được phát triển để thực hiện các cuộc tấn công mặt đất, trinh sát và nhiệm vụ phòng không.

F-35 có 3 phiên bản chính: F-35A - một biến thể cất cánh và hạ cánh thông thường, F-35B - phiên bản cất cánh đường bay ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) và F-35C là biến thể trên tàu sân bay. 

F-35 Lightning II. Ảnh: U.S Navy.

F-35 Lightning II. Ảnh: U.S Navy.

Mỹ có kế hoạch mua  2.443 chiếc loại này. Các biến thể của F-35 được dùng để tăng cường sức mạnh cho lực lượng máy bay chiến thuật có người lái của Không quân, Thủy quân lục chiến và Hải quân Mỹ trong nhiều thập kỷ tới.

Việc giao hàng F-35 cho quân đội Mỹ sẽ được hoàn thành vào năm 2037. 

F-22 Raptor 

F-22 Raptor là máy bay chiến đấu tàng hình, siêu thanh, 2 động cơ, thế hệ thứ 5. Nó được thiết kế chủ yếu nhằm chiếm ưu thế trên không, nhưng có thêm khả năng thực hiện các nhiệm vụ tấn công mặt đất, tác chiến điện tử và trinh sát tín hiệu.

F-22 Raptor. Ảnh: U.S. Air Force.

F-22 Raptor. Ảnh: U.S. Air Force.

Theo nhà sản xuất Lockheed Martin, sự kết hợp giữa khả năng tàng hình, tốc độ, chính xác cùng kỹ năng chiến đấu không đối không và không đối đất của Raptor khiến nó trở thành máy bay chiến đấu tốt nhất thế giới hiện nay.

Tướng Không quân Angus Houston, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, và cựu chỉ huy Không quân Hoàng gia Australia, từng tuyên bố rằng: "F-22 sẽ trở thành chiến đấu cơ nổi bật nhất từng được chế tạo". Tuy nhiên, chính sách bảo vệ thông tin của chính phủ Mỹ khiến việc so sánh nó với các loại máy bay khác rất khó khăn.

Những khoảnh khắc ấn tượng qua ống kính binh sĩ Mỹ

Cuộc sống các binh sĩ Mỹ hiện lên chân thật qua góc máy của chính những người lính, giúp người xem thấy được những phút thăng hoa và cả trầm lắng của họ.

Vũ Thanh

Bạn có thể quan tâm