Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ có thể gửi bộ chuyển đổi 'bom thông minh' cho Ukraine

Washington đang lên kế hoạch cung cấp cho Kyiv các bộ dẫn đường nhằm chuyển đổi bom thông thường thành vũ khí chính xác cao, Washington Post dẫn một nguồn ẩn danh đưa tin.

Phi công của Lực lượng Không quân Mỹ kiểm tra thiết bị JDAM gắn trên máy bay chiến đấu F-16 hồi tháng 8. Ảnh: Không quân Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Biden đang có kế hoạch chuyển cho Kyiv bộ dẫn đường, gồm thiết bị định vị vệ tinh toàn cầu và hệ thống điều khiển, giúp biến bom thông thường thành vũ khí dẫn đường với độ chính xác cao, Washington Post hôm 14/12 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ thạo tin.

Các bộ dẫn đường trên có thể gắn vào nhiều loại vũ khí và được sử dụng trên nhiều loại vũ khí, tạo ra thứ được Lầu Năm Góc gọi là Bom tấn công trực diện phối hợp (JDAM). Công nghệ này được sử dụng trên những quả bom có khối lượng tới 900 kg, có thể gắn trên máy bay ném bom và máy bay chiến đấu.

Kế hoạch trên của Mỹ nhằm giúp Kyiv tận dụng kho dự trữ bom thông thường và cải tiến thành bom, thay vì phải sản xuất những quả bom thông minh có chi phí cao.

Thông thường, mỗi bộ dẫn đường bán cho quân đội Mỹ có giá khoảng 25.000 USD, mức giá cho khách hàng nước ngoài có thể cao hơn nhiều.

Nếu được thông qua, việc chuyển giao thiết bị dẫn đường JDAM sẽ đánh dấu một bước tiến đáng kể khác của Mỹ trong nỗ lực hỗ trợ Ukraine.

Chưa rõ liệu kế hoạch trên sẽ được thông qua hay không, cũng như liệu những bộ dẫn đường này sẽ được trang bị cho khí tài nào của Ukraine, theo nguồn tin.

Hiện nay, Không quân Ukraine chủ yếu vận hành phi đội tiêm kích từ thời Liên Xô. Bởi vậy, Mỹ đang tìm phương án nâng cấp khả năng tác chiến cho lực lượng này, thay vì cung cấp tiêm kích mới từ phương Tây do cần có quá trình huấn luyện kéo dài và phức tạp với phi công và kỹ thuật viên.

Chính quyền Biden đã cung cấp cho Kyiv hàng loạt vũ khí tối tân, bao gồm tên lửa diệt radar HARM để lắp trên tiêm kích MiG-29 nhằm tăng khả năng không chiến.

Hôm 13/12, Reuters đưa tin Lầu Năm Góc có kế hoạch cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa Patriot, một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Mỹ.

Tính từ tháng 1/2021 đến nay, Mỹ là nước viện trợ nhiều nhất cho Ukraine với tổng hỗ trợ đạt gần 20 tỷ USD.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Ukraine bắn hạ 13 UAV trên bầu trời Kyiv

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn rơi tất cả 13 máy bay không người lái tấn công thủ đô Kyiv hôm 14/12, Reuters đưa tin.

Mỹ có thể sắp gửi tên lửa Patriot cho Ukraine

Ba quan chức Mỹ cho biết Washington đang hoàn thiện kế hoạch để gửi hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Ukraine. Quyết định có thể được công bố trong tuần này.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm