Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chỉ trích Taliban cho thủ lĩnh Al Qaeda trú ngụ ở Kabul

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 1/8 nói rằng Taliban vi phạm “trắng trợn” thỏa thuận Doha khi tiếp đón và che chở cho thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri.

“Bằng cách tiếp đón và che chở cho thủ lĩnh của Al Qaeda ở Kabul, Taliban đã vi phạm trắng trợn thỏa thuận Doha trong khi liên tục đảm bảo với thế giới rằng họ sẽ không cho phép những tội phạm khủng bố sử dụng lãnh thổ Afghanistan để đe dọa an ninh của các quốc gia khác”, ông Blinken nhấn mạnh.

Trong tuyên bố, ông Blinken cho rằng Taliban cũng phản bội người dân Afghanistan và phản bội mong muốn của chính họ về việc được công nhận và bình thường hóa với cộng đồng quốc tế.

"Đối mặt với việc Taliban không có thiện chí hoặc không thể tuân thủ các cam kết của họ, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Afghanistan với sự hỗ trợ nhân đạo mạnh mẽ và vận động bảo vệ quyền con người cho người dân Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Blinken cho biết.

Chính quyền Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã ký thỏa thuận hòa bình với Taliban vào tháng 2/2020.

Thỏa thuận nêu rõ việc Mỹ rút quân khỏi lãnh thổ Afghanistan và Taliban sẽ giảm thiểu bạo lực. Đồng thời, Taliban cũng phải đảm bảo rằng đất đai của họ sẽ không phải là nơi trú ẩn an toàn cho những tội phạm khủng bố.

My tieu diet thu linh Al Qaeda anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng bằng việc đón tiếp và che chở cho thủ lĩnh Al Qaeda, Taliban đã vi phạm thỏa thuận Doha. Ảnh: Reuters.

Hôm 1/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda al-Zawahiri trong một cuộc không kích vào cuối tuần qua. Đây được xem là đòn đánh mạnh nhất vào nhóm khủng bố này kể từ khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt vào năm 2011.

Thủ lĩnh Al Qaeda al-Zawahiri là một trong những tội phạm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới và một trong những kẻ chủ mưu vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Cuộc không kích tấn công vào nơi ở của al-Zawahiri được CIA thực hiện bằng máy bay không người lái. Cuộc không kích diễn ra một năm sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan và Taliban tiếp quản đất nước này.

Trong bài phát biểu hôm 1/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh việc tiêu diệt Ayman al-Zawahiri là nhằm thực thi công lý. Ông cũng hy vọng điều này giúp “khép lại” những đau thương cho gia đình các nạn nhân trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Tổng thống Biden: Tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda là nhằm thực thi công lý Sau khi thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri thiệt mạng, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định “người dân trên khắp thế giới không cần phải sợ tội phạm giết người hung ác này nữa”.

Ông Obama lên tiếng về vụ tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định vụ tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda là bằng chứng cho thấy có thể chống lại chủ nghĩa khủng bố mà không cần tham gia chiến tranh ở Afghanistan.

Ông Biden và 4 tháng tuyệt mật trước vụ tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda

Trong suốt 4 tháng từ khi xác định được nơi ở của Ayman al-Zawahiri, ông Biden và giới chức trách đã lên kế hoạch tấn công chi tiết nhằm giảm thiểu mọi rủi ro đến dân thường.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm