Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chỉ trích đề xuất luật an ninh cho Hong Kong của TQ

Ngoại trưởng nói việc Trung Quốc dự định ban hành luật an ninh quốc gia thay mặt Hong Kong là điều "tai hại" và có thể đến ảnh hưởng quy chế đặc biệt Mỹ áp dụng với thành phố.

"Mỹ lên án... đề xuất để đơn phương và tùy tiện áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong", ông Pompeo nói hôm 22/5, gọi kế hoạch này là "tiếng chuông báo tử" đối với sự tự trị của thành phố, theo Reuters.

"Mỹ mạnh mẽ kêu gọi Bắc Kinh xem xét lại đề xuất tai hại của mình, tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và tôn trọng sự tự trị, thiết chế dân chủ và tự do dân sự ở mức cao của Hong Kong, những điều then chốt để thành phố duy trì vị thế đặc biệt theo luật pháp Mỹ".

luat an ninh quoc gia cho hong kong anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc họp báo hôm 20/5. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của ông Pompeo đã đi xa hơn cảnh báo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 21/5 và cho thấy rõ thế giới đã phản ứng nhanh như thế nào đối với các kế hoạch của Bắc Kinh sau các cuộc biểu tình làm chao đảo Hong Kong hồi năm ngoái.

"Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong" được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua năm ngoái yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ phải xác nhận ít nhất hàng năm rằng Hong Kong vẫn duy trì mức độ tự trị đủ để được hưởng quy chế giao thương có lợi giúp thành phố duy trì vị thế trung tâm tài chính thế giới.

Robert O'Brien, Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, nói với Fox News hôm 21/5 rằng Washington có "rất nhiều công cụ để bày tỏ sự không hài lòng của chúng ta".

Cả ông và Ngoại trưởng Pompeo đều không nói cụ thể những hành động mà Washington có thể tiến hành.

"Có những đặc quyền mà Hong Kong được hưởng vì nó được coi là một hệ thống tự do. Chúng ta phải đánh giá xem những nhượng bộ đó có thể tiếp tục diễn ra nữa hay không", ông nói.

"Nếu Trung Quốc tiến xa hơn và có hành động cứng rắn theo luật an ninh quốc gia mới này... Mỹ sẽ đáp trả, và tôi nghĩ các nước khác trên thế giới cũng sẽ đáp trả, bao gồm Anh và nhiều đồng minh, bạn bè khác của chúng ta".

Hong Kong sẽ thay đổi hoàn toàn sau luật an ninh mới của Trung Quốc

Các nội dung của dự luật an ninh mới vượt xa những gì từng được đưa ra vào năm 2003, tác động mạnh đến mọi khía cạnh trong xã hội Hong Kong.

Mỹ cảnh báo phản ứng mạnh nếu Trung Quốc ra luật an ninh cho Hong Kong

Tổng thống Donald Trump nói Mỹ sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu Trung Quốc đại lục ban hành đạo luật an ninh cho Hong Kong. Giới chức Anh và Liên minh Châu Âu (EU) cũng bày tỏ quan ngại.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm