Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cáo buộc Trung Quốc tạo thực trạng mới ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định, quy mô hoạt động cải tạo đất, xây đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang thực hiện tại Biển Đông làm thay đổi nguyên trạng của khu vực.

Hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: EPA
Hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: EPA

“Phi cơ Mỹ bay trên không phận quốc tế ở Biển Đông trong nhiều năm và chúng tôi sẽ duy trì hoạt động này. Việc Trung Quốc cải tạo đất và quy mô của hoạt động này mới là thực trạng mới”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói với các phóng viên hôm 28/5 trước khi bắt đầu chuyến thăm châu Á 10 ngày.

Trước câu hỏi liệu Mỹ có điều tàu đến khu vực trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng để chứng minh Washington không chấp nhận yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, ông Carter cho biết "Mỹ sẽ bay, di chuyển trên biển và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bác bỏ ý kiến cho rằng, những hòn đảo nhân tạo Bắc Kinh đang xây dựng trên các rạn san hô ở Biển Đông có thể khẳng định phạm vi 12 hải lý.

“Lãnh hải 12 hải lý không thuộc về những thực thể từng chìm dưới nước và bây giờ không còn ngập nước", ông nói.

Hôm 27/5, phát biểu tại một buổi lễ quân sự ở Hawaii, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi Trung Quốc dừng ngay hoạt động xây đảo nhân tạo ở Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh, hành động của Bắc Kinh đang khiến các quốc gia trong khu vực xích lại gần nhau theo các cách mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ tham dự Đối thoại Shangri-La, diễn đàn cấp cao về an ninh châu Á. Sự kiện diễn ra tại Singapore từ ngày 29 đến 31/5 với sự tham gia của bộ trưởng quốc phòng gần 30 nước.

Theo dự đoán của ông William Choong, nhà nghiên cứu an ninh về châu Á - Thái Bình Dương, Biển Đông tiếp tục là vấn đề "gây tranh cãi nhất" tại hội nghị năm nay.

Đô đốc TQ sẽ đối đầu trực tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Lần đầu tiên Trung Quốc cử một đô đốc hải quân tới hội nghị an ninh châu Á ở Singapore để đưa ra những lý lẽ bảo vệ hoạt động cải tạo trái phép của nước này trên Biển Đông.

Australia: TQ đưa vũ khí tới đảo nhân tạo ở Biển Đông

Tờ Sydney Morning Herald đưa tin, Trung Quốc đã chuyển vũ khí tới các đảo nhân tạo mà nước này đang xây dựng trái phép trên Biển Đông.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm