Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đô đốc TQ sẽ đối đầu trực tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Lần đầu tiên Trung Quốc cử một đô đốc hải quân tới hội nghị an ninh châu Á ở Singapore để đưa ra những lý lẽ bảo vệ hoạt động cải tạo trái phép của nước này trên Biển Đông.

Đô đốc Tôn Kiến Quốc sẽ bảo vệ những hoạt động bồi đắp đất trái phép của Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La. Ảnh: SCMP
Đô đốc Tôn Kiến Quốc sẽ đưa ra những lý lẽ biện minh cho các hoạt động bồi đắp đất trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông tại Đối thoại Shangri-La. Ảnh: SCMP

Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu gần 30 người của nước này tham dự Đối thoại Shangri-La tại Singapore vào cuối tuần.

Đô đốc Tôn Kiến Quốc, 63 tuổi, từng là chỉ huy trưởng trên tàu ngầm hạt nhân Trường Chinh III năm 1985. Tàu này từng lập kỷ lục thế giới về hoạt động dưới biển 90 ngày liên tiếp, theo South China Morning Post.

Li Jie, chuyên gia hàng hải tại Bắc Kinh, cho biết: "Quân đội Trung Quốc đã chuẩn bị rất kỹ cho hội nghị. Ông Tôn từng tốt nghiệp trường đào tạo về tác chiến tàu ngầm của hải quân. Ông cũng là người diễn giải rất tốt những luận điểm của luật hàng hải quốc tế theo hướng có lợi cho các chiến lược biển lâu dài của Trung Quốc".

Hội nghị cấp cao về an ninh châu Á sẽ diễn ra tại Singapore từ ngày 29 đến 31/5, quy tụ sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng gần 30 nước. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã xác nhận sẽ dự Đối thoại Shangri-La.

Ông William Choong, nhà nghiên cứu an ninh về châu Á - Thái Bình Dương, dự đoán Biển Đông tiếp tục là vấn đề "gây tranh cãi nhất" tại hội nghị năm nay.

"Tại hội nghị năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là ông Chuck Hagel đã chỉ rõ sự ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông cùng những hành động đơn phương của họ khiến tình hình khu vực bất ổn", ông Choong nói.

Bộ trưởng Carter vừa đưa ra phát biểu tương tự trong chuyến công tác tại Bộ tư lệnh Thái Bình Dương ở Hawaii mới đây.

Tình hình Mỹ - Trung căng thẳng trong tuần qua khi Hải quân Trung Quốc xua đuổi một máy bay do thám Mỹ tới gần khu vực mà Bắc Kinh đang bồi đắp đất trái phép. "Mỹ sẽ vẫn tiếp tục hoạt động ở bất kỳ bầu trời, vùng biển nào hợp pháp theo luật quốc tế", ông Carter khẳng định ngày 27/5.

3 điều Trung Quốc cần làm để hạ nhiệt Biển Đông

Chuyên gia nhận định Bắc Kinh cần thể hiện vai trò của một nước lớn nhằm phối hợp với Mỹ và các bên liên quan để ổn định tình hình Biển Đông thay vì tiếp tục gia tăng căng thẳng.

Australia: TQ đưa vũ khí tới đảo nhân tạo ở Biển Đông

Tờ Sydney Morning Herald đưa tin, Trung Quốc đã chuyển vũ khí tới các đảo nhân tạo mà nước này đang xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm