Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cảnh báo Trung Quốc không gây căng thẳng trên không

Washington hôm qua cảnh báo Bắc Kinh không gây căng thẳng trên không phận quốc tế sau khi Nhật Bản cáo buộc phi cơ Trung Quốc “hành động nguy hiểm” trên vùng biển tranh chấp.

“Chúng tôi không công nhận Vùng nhận dạng phòng không của mà Trung Quốc tuyên bố trên biển Hoa Đông. Mỹ đang thúc Trung Quốc hợp tác với các quốc gia khác để tạo ra các biện pháp xây dựng lòng tin - như các kênh thông tin khẩn cấp - để xác định những mối đe dọa và làm giảm căng thẳng”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki hôm 29/5.

Một máy bay của Trung Quốc bay trên vùng không phận quốc tế ở biển Hoa Đông hồi tháng 2/2014. Ảnh: AFP.

Hôm 25/5, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo hai chiến đấu cơ Trung Quốc bay gần các phi cơ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) trên biển Hoa Đông. Hãng Kyodo dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, đây là hai chiến đấu cơ Su-27 phiên bản Trung Quốc. Khoảng 11h sáng ngày 24/5 theo giờ địa phương, một chiếc đã áp sát chiếc OP-3C của Nhật Bản (MSDF) trong phạm vi khoảng 30 m trên biển Hoa Đông - nơi các vùng nhận dạng phòng không của hai nước chồng lấn nhau.

Một tiếng sau, một chiếc khác xuất hiện cách máy bay YS-11EB của Nhật Bản trong phạm vi khoảng 30 m trên cùng không phận. Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, đây là cự ly gần nhất mà chiến đấu cơ Trung Quốc tiếp cận máy bay của họ.

Ông Itsunori Onodera - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - chỉ trích các hành động của phi công Trung Quốc vì cho rằng chúng “rất nguy hiểm” và “có thể dẫn tới tai nạn". Ông nói thêm rằng, các máy bay của Trung Quốc mang theo tên lửa. Tokyo bày tỏ sự quan ngại về động thái của Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao, Reuters đưa tin.

Jen nói Washington thúc giục các bên “đảm bảo an toàn cho các chuyến bay”. Bà nhận định mọi hành động can thiệp vào quyền tự do lưu thông của các chuyến bay trên không phận quốc tế đều làm gia tăng căng thẳng và nguy cơ đối đầu trong khu vực.

Phó Tổng thống Mỹ chê Trung Quốc không sáng tạo

Công dân số hai của nước Mỹ thừa nhận số lượng chuyên gia của Trung Quốc lớn gấp vài lần Mỹ, song họ tạo ra rất ít sản phẩm mang tính đột phá.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm