Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất đồng Mỹ - Trung bộc lộ trong cuộc họp báo

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc thể hiện rõ rệt khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đối mặt với những câu hỏi hóc búa ở Bắc Kinh về tranh chấp lãnh thổ.

Trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 8/4, ông Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, kêu gọi Washington kiềm chế Nhật Bản và phê phán Philippines, Reuters đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel họp báo chung với ông Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, tại Bắc Kinh hôm 8/4. Ảnh: AP

Sau đó, các sĩ quan thuộc Học viện Quốc phòng Trung Quốc chất vấn Hagel bằng những câu hỏi khá gai góc. Một sĩ quan nói với Hagel rằng ông quan ngại Mỹ đang kích động căng thẳng ở biển Hoa Đông và Biển Đông vì Washington sợ rằng một ngày nào đó Trung Quốc sẽ trở thành một thách thức lớn đến nỗi Mỹ không thể đối phó.

“Do đó các ngài dùng những vấn đề tranh chấp lãnh thổ để gây căng thẳng nhằm kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc”, viên sĩ quan lập luận.

Tàu Philippines chơi trò đuổi bắt với tàu Trung Quốc

Bất chấp sự ngăn cản và truy đuổi của hai tàu tuần duyên Trung Quốc, một tàu Philippines vẫn tới được vị trí các binh sĩ của họ trên Biển Đông để tiếp tế hàng hóa.

Hagel trấn an mọi người trong khán phòng rằng Mỹ không có ý định “kiềm chế Trung Quốc” và cũng không can dự vào những tranh chấp lãnh thổ. Nhưng ông cũng nhấn mạnh nhiều lần trong chuyến thăm rằng Mỹ sẽ bảo vệ các đồng minh.

“Chúng tôi có những hiệp ước phòng vệ với cả hai nước. Và chúng tôi cam kết thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ trong những hiệp ước đó”, Hagel đề cập tới Nhật Bản và Philippines.

Hôm 7/4, Hagel đã thăm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc – một động thái cởi mở hiếm hoi của Bắc Kinh. Bộ trưởng Thường Vạn Toàn nói Hagel là quan chức quân sự nước ngoài đầu tiên lên tàu Liêu Ninh.

Hai bộ trưởng thảo luận tích cực về cải thiện quan hệ quân sự và công bố những biện pháp để làm sâu sắc mối quan hệ giữa hai quân đội. Nhưng giới phân tích nhận định nỗ lực của hai ông sẽ không phát huy tác dụng trong việc làm lu mờ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington bởi hàng loạt vấn đề - từ do thám qua mạng, việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và sự mở rộng quy mô của quân đội Trung Quốc.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm