Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phái thêm khu trục hạm tới Nhật để đối phó Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thông báo Lầu Năm Góc sẽ điều thêm hai tàu khu trục mang tên lửa đạn đạo tới Nhật Bản để đối phó những mối đe dọa từ Triều Tiên.

Ông Hagel thông báo quyết định phái hai tàu khu trục mang tên lửa đạn đạo tới Nhật Bản trong cuộc gặp ông Itsunori Onodera, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, tại Tokyo hôm 6/4. Theo ông, hai tàu sẽ tới Nhật Bản vào năm 2017, Reuters cho biết.

Trước đó ông Onodera yêu cầu một khu trục hạm của Nhật Bản sẵn sàng bắn mọi tên lửa mà Triều Tiên phóng ra từ ngày 3 tới 25/5. Ông ban hành mệnh lệnh này trong bối cảnh Triều Tiên thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa trong thời gian qua.

Bộ trưởng Quốc phòng của Mỹ và Nhật Bản phát biểu trong cuộc họp báo sau khi hội đàm tại Tokyo hôm 6/4. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng của Mỹ và Nhật Bản phát biểu trong cuộc họp báo sau khi hội đàm tại Tokyo hôm 6/4. Ảnh: Reuters

Hiện nay 5 khu trục hạm mang tên lửa đạn đạo của Mỹ đang hoạt động trong lãnh hải Nhật Bản. Với sự hiện diện của hai tàu khu trục nữa, tổng số tàu sẽ tăng lên con số 7. Chúng không chỉ tấn công, mà còn có khả năng phòng thủ. Ngoài những hệ thống tối tân có khả năng phát hiện các vụ phóng tên lửa, khu trục, chúng còn mang theo tên lửa SM-3 để diệt những hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung nếu chúng hướng tới Mỹ và các nước đồng minh. Tên lửa hành trình Tomahawk trên các khu trục hạm có thể hướng tới những mục tiêu có giá trị hoặc hệ thống vũ khí của đối phương từ khoảng cách rất xa.

Hagel đang thực hiện chuyến công du khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong 10 ngày. Trước đó ông gặp các bộ trưởng Quốc phòng châu Á ở Hawaii. Nhật Bản là chặng dừng chân thứ hai của ông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới đây để trấn an các nhà lãnh đạo Nhật Bản rằng Mỹ cam kết mạnh mẽ về việc bảo vệ an ninh của đồng minh, AP đưa tin.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm