Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 90.000 lượt người ủng hộ kiến nghị Mỹ trừng phạt TQ

Bản kiến nghị chính quyền Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển Việt Nam trên trang web của Nhà Trắng thu hút hơn 90.000 chữ ký.

Xuất hiện trên trang mạng chính thức của Nhà Trắng từ ngày 13/5, bản kiến nghị yêu cầu chính quyền Obama sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. 

Nội dung kiến nghị bao gồm đoạn: “Quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam đang trên đà phát triển. Chúng tôi - người Việt Nam trên toàn thế giới - kêu gọi Nhà Trắng cần xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc do hành động phi pháp của nước này bất chấp luật pháp hiện hành, hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 quy mô lớn và làm hại hệ sinh thái của vùng biển Việt Nam”. 

Theo bản kiến nghị, những lời lẽ lên án Trung Quốc không thể khiến Bắc Kinh thay đổi ý định. Các biện pháp trừng phạt chính là cách duy nhất có thể tác động tới những hành vi phi lý của Trung Quốc. 

Giao diện bản kiến nghị trên website Nhà Trắng yêu cầu trừng phạt Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên biển Việt Nam.

Theo quy định của Nhà Trắng, bản kiến nghị cần ít nhất 150 chữ ký để hiện diện trên website Nhà Trắng và cần ít nhất 100.000 chữ ký trước ngày 12/6 để buộc chính phủ phản hồi. Tính đến 12h ngày 27/5, văn bản đã nhận hơn 91.780 chữ ký trên trang web của Nhà Trắng. 

Cách ký tên vào bản kiến nghị

Vào website của Nhà Trắng (https://petitions.whitehouse.gov/petition/put-sanctions-china-invading-vietnam-territory-deployment-oil-rig-haiyang-981/p2b7Rnnv), bấm Create an account (nút màu xanh), nhập địa chỉ mail vào ô E-mail address, nhập tên vào ô First Name, điền họ vào ô Last Name. Không cần phải nhập mã Zip.

Phần Challenge Question (để chắc chắn rằng thao tác đăng ký, ký tên là của người thật chứ không phải bằng phần mềm máy tính tự động), sẽ có một câu hỏi nào đó và bạn cần trả lời câu hỏi trong ô ngay bên dưới.

Ví dụ câu hỏi có thể là “Số thứ 5 trong dãy số 13978214 là số mấy?”, bạn sẽ nhập số 8 vào ô trống bên dưới.

Sau đó bấm Create an Account – Tạo tài khoản

Một thông báo sẽ cho biết bạn đã đăng ký xong và hướng dẫn bạn vào hộp thư cá nhân để xác nhận e-mail (xác nhận rằng ta chính là chủ sở hữu địa chỉ mail đó).

Đăng nhập vào e-mail, kiểm e-mail gửi Whitehouse.gov. Trong e-mail đó sẽ có một đường link.

Bấm vào đường link này, bạn sẽ quay lại website của Nhà Trắng, vào đúng trang kiến nghị.

Ở đây, bạn bấm vào nút Sign this Petition (nút màu xanh lá) là hoàn thành.

Sau đó, bạn sẽ nhận được một thông báo xác nhận bạn đã ký tên thành công và nội dung cho phép bạn chia sẻ kiến nghị trên Facebook và Twitter để mời mọi người cùng ký tên ủng hộ bạn.

Máy bay do thám Mỹ giám sát hoạt động gây hấn trên biển

Không quân Mỹ lần đầu tiên triển khai máy bay do thám không người lái Global Hawk tại căn cứ không quân Misawa, Nhật Bản hôm 24/5.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm