Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay do thám Mỹ giám sát hoạt động gây hấn trên biển

Không quân Mỹ lần đầu tiên triển khai máy bay do thám không người lái Global Hawk tại căn cứ không quân Misawa, Nhật Bản hôm 24/5.

“Global Hawk được đưa từ đảo Guam tới căn cứ quân sự Misawa để hỗ trợ các hoạt động tình báo, do thám trong các chiến dịch tại vùng biển Thái Bình Dương”,  AFP trích thông tin trên trang web của Không quân Mỹ cho biết.

Một chiếc máy bay do thám tầm cao Global Hawl của Không quân Mỹ. Ảnh: AFP.
Một chiếc máy bay do thám Global Hawk của Không quân Mỹ. Ảnh: AFP.

Chiếc máy bay tầm cao dự kiến sẽ hoạt động tại khu vực này cho tới tháng 10. Không quân Mỹ cho biết thêm, Global Hawk còn có nhiệm vụ theo dõi các cơn bão thường đổ bộ vào đảo Guam trong mùa hè và giám sát các hoạt động từ phía Triều Tiên và Trung Quốc trong bối cảnh Bình Nhưỡng không ngừng phát triển chương trình hạt nhân và Bắc Kinh đang gây hấn trên biển – động thái khiến Tokyo thêm lo ngại về an ninh trong khu vực.

Global Hawk là một trong hai máy bay do thám không người lái mà Không quân Mỹ triển khai tại quốc gia đồng minh Đông Bắc Á. Chiếc thứ hai sẽ tới Nhật Bản vào ngày 28/5.

Global Hawk là sản phẩm của công ty quốc phòng Mỹ Northrop Grumman. Với chiều rộng 40 m và chiều dài 14,5 m, chúng có khả năng bay trong suốt 30 giờ và đạt độ cao 20.000 m. Global Hawl  có thể theo dõi các động thái quân sự trên mặt đất và trên biển, thu thập các thông tin tình báo. Mỹ từng dùng chúng trong các chiến dịch quân sự ở Iraq và Afghanistan.

Máy bay do thám Mỹ sẽ theo dõi hoạt động của quân đội TQ

Các máy bay không người lái tối tân của Mỹ sẽ hoạt động ở Nhật Bản và vùng không phận lân cận nhằm giám sát các động thái quân sự của Trung Quốc.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm