Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay do thám Mỹ sẽ theo dõi hoạt động của quân đội TQ

Các máy bay không người lái tối tân của Mỹ sẽ hoạt động ở Nhật Bản và vùng không phận lân cận nhằm giám sát các động thái quân sự của Trung Quốc.

Tờ Japan News hôm 11/5 đưa tin, không quân Mỹ đã lên kế hoạch triển khai hai máy bay do thám tầm cao không người lái RQ-4 Global Hawk tại căn cứ không quân Misawa của Mỹ ở tỉnh Aomori, Nhật Bản vào cuối tháng 5/2014. Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF) muốn mua 3 máy bay do thám này trong năm 2015.

Một chiếc máy bay do thám tầm cao RQ-4 Global Hawk của Không quân Mỹ. Ảnh: Wikipedia.
Một chiếc máy bay do thám tầm cao RQ-4 Global Hawk của Không quân Mỹ. Ảnh: Wikipedia

“RQ-4 Global Hawk sẽ cung cấp đầy đủ dữ liệu - bao gồm hoạt động giám sát các động thái quân sự của Triều Tiên và quân đội Trung Quốc”, một quan chức quốc phòng Nhật Bản nói.

Các nguồn tin quốc phòng Nhật Bản tiết lộ, họ sẽ dùng RQ-4 Global Hawk để theo dõi hoạt động của các tàu hải quân Trung Quốc ở khu vực biển Đông.

RQ-4 Global Hawk là sản phẩm của công ty quốc phòng Mỹ Northrop Grumman. Với chiều rộng 40 m và chiều dài 14,5 m, chúng có khả năng bay trong suốt 30 giờ và đạt độ cao 20.000 m. RQ-4 Global Hawl  có thể theo dõi các động thái quân sự trên mặt đất và trên biển, thu thập các thông tin tình báo. Mỹ từng dùng chúng trong các chiến dịch quân sự ở Iraq và Afghanistan.

ASDF lên kế hoạch triển khai 3 chiếc RQ-4 Global Hawk tại căn cứ không quân Misawa của Nhật Bản nhằm tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo trong các khu vực xung quanh.

Nhật Bản đang sử dụng một vệ tinh tình báo để theo dõi các cơ sở quân sự của Triều Tiên. Tuy nhiên, thời gian theo dõi khu vực hạn chế do hoạt động của các vệ tinh trên quỹ đạo. Một một chiếc RQ-4 Global Hawk được trang bị các bộ cảm biến hiệu suất cao sẽ nâng thời gian theo dõi, giúp hoạt động tình báo trở nên hiệu quả hơn.

Thông tin về việc triển khai hai máy bay do thám tầm cao không người lái RQ-4 Global Hawk tại Nhật Bản xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông đang leo thang sau khi Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 phi pháp tại vùng biển Việt Nam, đồng thời điều máy bay quân sự tới khu vực này vào đầu tuần trước.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm