Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cảnh báo 'sức mạnh tấn công' của TQ ở Trường Sa

Cơ quan tình báo Mỹ cảnh báo Trung Quốc sẽ xây dựng “sức mạnh tấn công đáng kể” từ những đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Bắc Kinh bồi lấp trái phép.

Các tàu Trung Quốc bồi lấp trái phép ở đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 10/3 cho biết, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper đã gửi thư đến Thượng nghị sĩ John McCain để thông tin về các hoạt động trái phép của Trung Quốc trên những đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong thư, ông Clapper nhận định việc Trung Quốc bồi lấp và xây dựng ở những đảo nhân tạo này nhằm xây dựng “năng lực quân sự trên Biển Đông vượt xa mức cần thiết cho các hoạt động mà họ gọi là phòng vệ”.

“Dựa theo quy mô và tốc độ xây dựng những tiền đồn này, Trung Quốc có thể triển khai hàng loạt vũ khí, qua đó tăng cường sự hiện diện của hải quân và cảnh sát biển nước này, từ năm 2016”, ông Clapper cho biết.

Người đứng đầu Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ cảnh báo: “Một khi những cơ sở này hoàn thành vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017, Trung Quốc sẽ có năng lực đáng kể để nhanh chóng triển khai tấn công quân sự ở khu vực này”.

Trung Quốc đã hoàn thành việc lắp đặt trạm radar quân sự ở bãi đá Chữ Thập và đá Châu viên, triển khai tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm, cũng như tăng cường hoạt động của các tàu chiến.

Theo ông Clapper, Mỹ chưa ghi nhận hoạt động nào của Không quân Trung Quốc tại Trường Sa. Tuy nhiên, trong số các tàu Trung Quốc đã ghé tại một trong số những cơ sở của nước này có một số tàu chiến mang tên lửa dẫn đường.

My canh bao Trung Quoc tan cong Truong Sa anh 1
Hình ảnh do quân đội Philippines chụp một cơ sở radar do Trung Quốc xây dựng trái phép trên đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AFP

Hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy Trung Quốc sẽ tiếp tục những đợt cải tạo quy mô lớn ở Trường Sa. Tuy nhiên, giám đốc tình báo Mỹ nhận định khu vực xung quanh quần đảo đủ điều kiện để Trung Quốc có thể bồi lấp thêm 400 hecta nữa.

Trong những tuyên bố phản đối hành vi phi pháp của Trung Quốc, Việt Nam luôn khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tại buổi họp báo ngày 25/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ Trung Quốc vẫn liên tiếp có các hoạt động không chỉ xâm phạm chủ quyền Việt Nam, thúc đẩy quân sự hóa Biển Đông mà còn đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực và an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Học giả quốc tế bàn về tác động từ quan hệ Mỹ - TQ tới ASEAN

Học giả tham gia hội thảo về ASEAN và quan hệ Trung – Mỹ tại Hà Nội nhận định châu Á-TBD đang có những thay đổi cơ bản về cấu trúc quyền lực và chịu ảnh hưởng từ hai nước lớn.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm