Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ lo khi Philippines thuê máy bay Nhật tuần tra ở Biển Đông

Bắc Kinh ngày 10/3 bày tỏ sự lo ngại về việc Philippines thuê 5 máy bay của Nhật Bản để tuần tra Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: Tân Hoa xã

"Nếu động thái của Philippines nhằm thách thức chủ quyền, lợi ích an ninh của Trung Quốc, chúng tôi kiên quyết phản đối", Reuters dẫn tuyên bố của ông Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói trong cuộc họp báo ngày 10/3.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Nhật Bản không phải là một bên trong vấn đề Biển Đông và chúng tôi đang cảnh giác cao với các động thái của nước này. Chúng tôi yêu cầu Nhật Bản thận trọng trong lời nói và hành động, đồng thời không làm điều gì gây tổn hại tới hòa bình, ổn định khu vực", ông Hồng lý lẽ.

Trước đó, ngày 9/3, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết, Manila đang thuê 5 máy bay huấn luyện TC-90 của Nhật Bản nhằm hỗ trợ lực lượng hải quân tuần tra trên Biển Đông. Tuy nhiên, ông không nói rõ thời gian nhận các máy bay từ Tokyo.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản vốn có những căng thẳng kể từ Thế chiến 2 và tranh chấp đảo ở biển Hoa Đông.

Quân đội Philippines dự tính chi 83 tỷ peso (1,77 tỷ USD) từ nay tới năm 2017 nhằm nâng cấp và hiện đại hóa không quân và hải quân. Manila có kế hoạch mua một phi đội máy bay chiến đấu đa năng, hệ thống tên lửa không đối đất, phi cơ cảnh báo sớm và máy bay không người lái.

Tuần trước, Philippines và Nhật Bản ký thỏa thuận chuyển giao thiết bị quân sự và công nghệ.

Philippines ưu tiên hiện đại hóa lực lượng không quân và hải quân trong bối cảnh Trung Quốc triển khai trái phép tên lửa và máy bay chiến đấu tới một số đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Nhật Bản sẽ cung cấp thiết bị quân sự cho Philippines

Nhật Bản sẽ ký một hiệp định với Philippines, cho phép Tokyo cung cấp trang thiết bị quân sự cho Manila trong bối cảnh hai nước đều lo ngại trước hành động của Trung Quốc.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm